เครือข่ายสังคมออนไลน์ : เครื่องมือใหม่จับกิ๊ก

เผลอโพสต์รูปอี๋อ๋อกับกิ๊กใหม่ให้เพื่อนแฟน เห็นงั้นเหรอ? คราวนี้คุณเสร็จแน่


เอพี รายงานว่า สมาคมทนายความคดีครอบครัวแห่งอเมริกาชี้ว่าช่วง 5 ปีที่ผ่านมา 81% ของสมาชิกใช้หรือพบหลักฐานที่ใช้ทำคดีจากเฟซบุ๊ก มายสเปซ ทวิตเตอร์ ยูทูบ และลิงค์อิน (LinkedIn) เพราะการแชร์ข้อมูลผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เหล่านี้ช่วยให้การหาข้อมูล เพื่อใช้ในคดีอย่าร้างง่ายขึ้นมาก


ลินดา ลี ไวเคน ว่าที่ประธานสมาคมดังกล่าวระบุว่า เฟซบุ๊กเข้าวินแบบไร้คู่แข่งในการเปลี่ยนเหตุการณ์เสมือนจริงในคอมพิวเตอร์ ให้กลายเป็นเรื่องดราม่าหย่าร้างในชีวิตจริง โดยมีทนาย 66% ได้หลักฐานจากเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์แห่งนี้ ตามมาด้วยมายสเปซ 15% และทวิตเตอร์ 5%


ไม่ใช่เฉพาะรูปถ่ายกับชาย-หญิงอื่นเท่านั้นที่กลายเป็นหลักฐานชิ้นเอก พฤติกรรมไม่ยั้งคิดต่อไปนี้อาจทำให้ถึงกับแพ้คดีได้


-สามีที่กำลังเตรียมหย่าและยื่นขอสิทธิ์เลี้ยงดูลูกเข้าไปในเว็บไซต์หา คู่อย่าง match.com แล้วขึ้นสถานะว่าโสด และไม่มีลูกติด


-สามีที่ปฏิเสธที่จะเข้าบำบัดการควบคุมอารมณ์โกรธกลับเขียนในเฟซบุ๊ก ของตัวเองว่า "ถ้าแกเตะลูกบอลโดนหน้าฉันละก็ ฉันจะอัดแกให้เละ"


-พ่อที่ขอสิทธิ์ดูแลลูก เพราะอ้างว่าอดีตภรรยาไม่ได้ให้เวลากับลูกๆ โดยมีหลักฐานจากเว็บไซต์เกม World of Warcraft ที่พบว่าเธอเล่นเกมพร้อมกับแฟนหนุ่มคนใหม่ในเวลาที่ควรจะออกไปกับลูกๆ


-แม่ที่ปฏิเสธว่าไม่ได้สูบกัญชา แต่กลับโพสต์รูปในงานเลี้ยงที่ตัวเองกำลังพ่นควันโขมง


ดังนั้นหากมีแนวโน้มว่าคุณและคู่สมรสอาจต้องเดินทางใครทางมันในเร็วๆ นี้ ให้พึงระลึกไว้ว่า 1.สิ่งที่คุณพูด (โพสต์) อาจย้อนกลับมาทำร้ายคุณในภายหลังได้ ถ้าคุณวางแผนจะโกหกภายใต้คำสาบานก็ต้องระวังให้ข้อมูลบนโลกไซเบอร์ตรงกับคำ ให้การต่อศาลด้วย


2.เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อ ช่วงหย่าร้างเป็นเวลาที่ย่ำแย่ที่สุดในชีวิตของหลายคน คู่สมรสที่เตรียมหย่าบางคนจึงอยากระบายความในใจกับเพื่อนผ่านเครือข่ายอิน เทอร์เน็ต หรือเปิดศึกแย่งชิงเพื่อนที่สนิทกับทั้งสองฝ่าย แต่ระหว่างรอหย่าเป็นช่วงเวลาเหมาะสมน้อยที่สุดที่จะทำเช่นนั้น


3.ภาพหนึ่งภาพอาจมูลค่าสูงหลายหลัก ภาพที่ไม่เหมาะสมเพียงภาพเดียวในแอคเคานท์ของคุณอาจทำให้ค่าเลี้ยงดูมหาศาล หลุดลอย หรือสูญเสียสิทธิ์ปกครองลูกได้



4.ท่องคาถารักษาความเป็นส่วนตัวไว้ เครือข่ายสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่ล้วนมีระบบรักษาความเป็นส่วนตัวให้เลือกใช้ หลายระดับ บางคนตกม้าตายเพราะอ้างว่าผู้หญิงที่รู้จักเป็นแค่เพื่อน แต่คุณเธอไม่ได้รักษาความเป็นส่วนตัว และยอมรับว่ากำลังคบหากัน

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์