"นาโอมิ แคมป์เบลล์" ถูกทางการ "ซิเอร์ร่า ลิโอน" เรียกตัว เหตุพัวพันคดี "เพชรเลือด"


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "นาโอมิ แคมป์เบลล์" นางแบบชื่อดัง ได้รับหมายศาลให้ไปรายงานตัว เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ และเพื่อเป็นพยานในการสอบสวนอดีตประธานาธิบดีชาร์ลส เทย์เลอร์ ของไลบีเรีย ซึ่งเธอตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่าได้รับเพชร "บลัด ไดมอนด์" จากเขาเมื่อปี 2007 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเธอได้รับหมายศาลให้มาเข้าร่วมการพิจารณาคดีดังกล่าวในวันที่ 29 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ มิฉะนั้นแล้วเธออาจถูกจำคุกถึงเจ็ดปี และปรับเป็นเงิน 500 เหรียญสหรัฐ หรือทั้งจำทั้งปรับ



อดีตประธานาธิบดีชาร์ลส เทย์เลอร์ ของไลบีเรีย ถูกตั้งข้อหาว่าเป็น "อาชญากรสงคราม" ในเหตุสงครามกลางเมืองในประเทศ "ซิเอร์ร่า เลโอน" คาดว่าสาเหตุหลักอาจเกิดมาจาก "บลัด ไดมอนด์" หรือ"เพชรแห่งความขัดแย้ง" ซึ่งเป็นใช้เป็นตัวกลางในการซื้อขายอาวุธสงครามด้วย โดยการดำเนินคดีเรื่องนี้เกิดขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่เรื่องนี้เงียบหายไปตั้งแต่การสืบสวนคดีครั้งล่าสุด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

โดยในครั้งแรกตัวแทนของนาโอมิ แคมป์เบลล์ ออกมากล่าวว่าเธอปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมในการสืบสวนครั้งนี้ แต่หลังจากที่มีหมายศาลออกมา อาจมีแนวโน้มว่าเธออาจต้องเข้าร่วมการสืบสวนครั้งนี้ด้วย และถ้าหากเธอเข้าร่วมการสืบสวนครั้งนี้ ผลการสอบสวนที่ได้จะเป็นหลักฐานสำคัญที่นำมาหักล้างคำสารภาพของนายเทย์เลอร์ ที่ว่า เขาไม่เคยครอบครองเพชรเหล่านั้นเลย จากการสืบสวนพบว่านาโอมิ แคมป์เบลล์ ได้รับเพชรดังกล่าวจากนายชาร์ลส เทย์เลอร์ โดยมีหลักฐานที่อาจพิสูจน์ได้จากปากคำของเธอว่าว่าเขาอาจใช้เพชรเพื่อจุดประสงค์ "เป็นเครื่องประดับส่วนตัวและเพื่อการซื้อขายอาวุธ"

มติชนออนไลน์