หลวงพ่อสนองกับมรดกธรรมที่สร้างไว้ให้เป็นมรดกโลก

                      ภาพจากอินเทอร์เน็ต

หลวงพ่อสนอง กตปุญโญกับ...มรดกธรรมที่สร้างไว้ให้เป็นมรดกโลก : เยือนถิ่นเรือนธรรม โดยพาบุญมา


              "ท่านๆ ช่วยกันนะ มีอะไรให้ช่วยกัน"

              ประโยคข้างต้นเป็นคำพูดของ หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดสังฆทาน จ.นนทบุรี ที่มักพูดกับพระลูกวัดและคณะศรัทธาของลูกศิษย์ที่ไปช่วยงานวัดเสมอๆ ฟังดูแล้วเหมือนไม่มีอะไร แต่ใครเลยจะคิดว่าประโยคนี้จะกลายเป็นคำสั่งเสียสุดท้ายของ หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ สุดท้ายถึงลูกศิษย์ทุกท่านก่อนที่จะมรณภาพแล้ว ด้วยอาการสงบจากโรคไต เมื่อคืนวันที่ ๒๔สิงหาคม ๒๕๕๕ เวลาประมาณ ๒๑.๓๙ น. ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมกตปุญโญ ต.ปากน้ำ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี  สิริอายุรวม ๖๘ ปี ๔ เดือน พรรษาที่ ๔๘ ทั้งนี้ โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรม ๑๐๐ วัน ส่วนจะเก็บศพหรือเผาหรือไม่นั้น คณะศิษย์จะประชุมอีกอีกครั้งหนึ่งเมื่อผ่านไป ๑๐๐ วัน

              หลวงพ่อสนอง เป็นผู้มีความจริงใจและจริงจังต่องานการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระบรมศาสดาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งสร้างคนและสร้างวัด โดยในปัจจุบันวัดสังฆทานได้แยกสาขาออกไปเพื่อเผยแผ่ธรรมะตามจังหวัดต่างๆ ถึงกว่า ๓๘ แห่ง และตามถ้ำต่างๆ รวมแล้วประมาณ ๔๑-๔๓ แห่งทั่วประเทศ และในต่างประเทศอีก ๑ สาขา คือ วัดสันติวงศาราม (เดิมชื่อ วัดสังฆทาน) เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ

              ผลงานเพื่อพระศาสนาที่หลวงพ่อสนองได้ทำตลอดมานั้น นอกจากจะเป็นที่ประจักษ์แจ้งแก่พุทธศาสนิกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศของท่าน ได้ดำเนินการไปในนามของ มูลนิธิพุทธอเนกประสงค์ วัดสังฆทาน โดยเฉพาะรายการวิทยุ “ธรรมะสว่างใจ” และ “ธรรมะก่อนนิทรา” ที่มีผู้ติดตามรับฟังเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่สาธุชนในเมืองหลวง ในชนบท จนกระทั่งชาวไทยภูเขาที่อาศัยอยู่บนดอย ซึ่งต่อมาท่านได้จัดตั้ง สถานีวิทยุสังฆทานธรรม เพื่อใช้เป็นสื่อในการสร้างสติปัญญาทางธรรมให้กับสาธุชนทั่วไป ให้ได้รับฟังธรรมะตลอดทั้งวันทั้งคืน โดยมีทั้งภาคภาษาไทย คลื่น FM ๘๙.๒๕ Mhz. และภาคภาษาอังกฤษ คลื่น FM ๘๙.๗๕ Mhz. ปัจจุบันสถานีวิทยุสังฆทานธรรมยังได้ขยายเครือข่ายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

              นอกจากนี้แล้ว ท่านยังได้จัดตั้งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพุทธภูมิ SBBTV999 วัดสังฆทาน ทั้งในระบบดาวเทียวและระบบโทรทัศน์ออนไลน์ เพื่อใช้เป็นสื่อในการเผยแผ่ธรรมอีกทางหนึ่งไปทั่วโลก โดยระบบโทรทัศน์ออนไลน์ สามารถรับชมผ่านทางhttp://sbbtv999.multiply.com/journal

              ผลงานด้านอื่นๆ ของท่านยังมีอีกนานัปการ เช่น จัดทำวารสารรายสัปดาห์ชื่อว่า “สังฆทานนิวส์” ซึ่งเนื้อหาประกอบด้วยสารพันความรู้ สอดแทรกหลักธรรมะให้กับผู้อ่านด้วย รวมถึงการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของวัด นอกจากวารสารรายสัปดาห์แล้ว ท่านก็ยังรวบรวมหนังสือ-ซีดีเผยแผ่พระธรรมหลักคำสอนของครูบาอาจารย์ต่างๆ อีกด้วย ทั้งนี้ ในปัจจุบันท่านยังคงมุ่งมั่นทำงานเพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่ประเทศไทยและชาวโลกต่อไป

              นอกจากงานด้านพระพุทธศาสนาแล้ว ท่านยังมีเมตตาธรรมสงเคราะห์พระภิกษุ-สามเณร แม่ชี และฆราวาส ผู้ที่ได้รับทุกขเวทนาทางร่างกาย มีปัญหาด้านสุขภาพ และผู้ด้อยโอกาส โดยการจัดสร้าง โรงพยาบาลแพทย์แผนไทย เพื่อรักษาผู้ป่วยด้วยการแพทย์วิถีไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งยังสนับสนุนและส่งเสริมให้อุบาสก อุบาสิกา สาธุชนทั่วไป ได้ใช้วัดเป็นสถานที่เพื่อประโยชน์ในการศึกษาธรรม ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม และให้โอกาสทุกท่านที่สนใจบวชเนกขัมมะที่วัดสังฆทานได้ทุกวัน และมีการปฏิบัติธรรมตลอดรุ่งทุกวันเสาร์และวันพระ โดยจะมีพ่อแม่ครูบาอาจารย์ผลัดเปลี่ยนกันมาสอนปฏิบัติธรรมกรรมฐานกระทั่งจนถึงเวลาทำวัตรเช้า

              ธรรมะของหลวงพ่อสนองนั้น มีหลากหลาย ในเรื่องการปฏิบัติธรรมนั้น ท่านได้เขียนไว้ในหนังสือ"เรือนกายเรือนใจ" ว่า “น้ำ” นี้มันไม่เคยง้อใครเลย ใครจะกินหรือไม่กิน จะอาบหรือไม่อาบ มันไม่เคนเรียกไม่เคยเชิญใครเลย หรือว่าใครจะนำมันไปล้างกระโถน ชักผ้าขี้ผ้าเยี่ยว มันก็ไม่เคยบ่น “ธรรม” ก็เหมือนกัน มันมีอยู่ตัวเรา ใครจะประพฤติปฏิบัติ ธรรมก็ไม่เคยเชิญใครไม่เคยง้อใคร ใครอยากพ้นทุกข์ อยากได้มรรคผลก็พยายามประพฤติปฏิบัติเองเถอะ

              แม้ว่าวันนี้จะสิ้นหลวงพ่อสนองแต่ที่การปฏิบัติของวัดแห่งนี้ยังดำเนินไอย่างปกติ ยังมีการรับสมัครบวชเนกขัมมะทุกวัน สอบถามข้อมูลได้ที่วัดสังฆทาน โทร.๐-๒๔๙๖-๑๒๔๐- ๒

แหล่งข้อมูล คมชัดลึก