ไทมส์ออนไลน์เริ่มคิดเงิน 2 สัปดาห์ผู้อ่านลด 60%


คอลัมน์ WebBiz

siripong@kidtalentz.com

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


ในที่สุดหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่างเดอะไทมส์แห่งอังกฤษ ก็เริ่มเอาจริงกับการคิดเงินจาก ผู้ต้องการอ่านบนอินเทอร์เน็ตแล้ว หลังจากประกาศมาตั้งแต่ต้นปี และใครต่อใครในวงการสื่อก็จับตามองกันแบบไม่กะพริบ เพราะต่างก็เผชิญแรงกดดันคล้าย ๆ กัน นั่นคือยอดคนอ่านและรายได้จากโฆษณาลดลงในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แนวทางไหนจะเป็นแนวทางที่ทำให้อยู่รอดไปได้ในอนาคตยังคลำทางกันอยู่

หนังสือพิมพ์ออนไลน์ยักษ์ใหญ่ที่คิดเงินผู้ อ่านที่ผ่านมามีเพียง 2 เจ้า คือวอลล์สตรีตเจอร์นัลและไฟแนนเชียลไทมส์เท่านั้น

ราคาที่ไทมส์คิดก็คือ 1 ปอนด์ต่อวัน หรือ 2 ปอนด์ต่อสัปดาห์

ทันทีที่เริ่มคิดเงิน ยอดคนที่เข้ามาอ่าน หรือสถิติการเข้ามายังเว็บลดฮวบลงไปถึง 60 เปอร์เซ็นต์ใน 2 สัปดาห์แรกแต่ก็ยังถือว่าลดลงน้อยกว่าที่ใครต่อใครคาดการณ์เอาไว้



จากการติดตามของ Experian Hitwise พบว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา คนที่เข้าไปยังเว็บไทมส์มีอยู่ 18 เปอร์เซ็นต์ คลิกต่อไปที่หน้ารีจิสเตอร์ หรือหน้าลงทะเบียนซึ่งบ่งชี้ว่ามีส่วนหนึ่งสนใจที่จะเป็นผู้เสียเงินอ่าน ส่วนการลงทะเบียนจริงเพื่อจ่ายเงินนั้นไม่มีสถิติบอกไว้



ขณะเดียวกัน พบว่าเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ฉบับอื่น ๆ ของอังกฤษไม่ได้รับอานิสงส์จากการที่คนอ่านถอยจากไทมส์เท่าใดนัก และจากการประเมินเบื้องต้นในแง่รายได้นั้น ขอเพียงเหลือผู้อ่านผ่านอินเทอร์เน็ตแค่ 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะสัดส่วนผู้อ่านดังกล่าวจะเท่ากับราว ๆ 1 ล้านคน



หันไปดูทางด้านคู่แข่งอย่างการ์เดียนซึ่ง ใช้โมเดลที่ตรงข้ามโดยสิ้นเชิง เพราะการ์เดียนยืนยันอย่างแข็งขันที่จะให้เนื้อหาของหนังสือพิมพ์ของตัวบน เว็บสามารถเข้าถึงได้ฟรี มิหนำซ้ำยังทำให้เอื้อต่อการที่จะนำเนื้อหาข่าวไปใช้และแบ่งปันโดย ผ่านเครื่องมือแบบต่าง ๆ ทุกข่าว และคอลัมน์ของการ์เดียนบนเว็บนั้นผู้อ่านสามารถคลิกเพื่อแชร์ผ่านเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ กูเกิล บัซ ดิ๊ก สตัมเบิล อัพพอน ฯลฯ ได้อย่างอิสระ

เทียบได้กับการอาศัยผู้อ่านเป็นแผงโชว์ หนังสือพิมพ์นั่นเอง



การ์เดียนเป็นหนังสือพิมพ์ที่ โดดลงมาเล่นกับโอเพ่นแพลตฟอร์ม เพื่อดึงให้นักพัฒนาเข้ามาอาศัยเนื้อหาจากเว็บไปพัฒนาเป็นแอปพลิเคชั่นใช้ ประโยชน์แบบต่าง ๆ เช่น การเปิดคอนเทนต์ เอพีไอ ที่สามารถเข้าถึงเนื้อหาปัจจุบันและย้อนไปได้ถึง 10 ปี หรือเมื่อเดือนมีนาคมก็เปิดโพลิติก เอพีไอ รองรับกับการเลือกตั้งใหญ่



ล่าสุด คือการเปิดตัวเวิร์ดเพรส ปลั๊กอิน ที่จะเอื้อให้เว็บไซต์ที่ใช้เวิร์ดเพรสเป็นพื้นฐาน สามารถนำเนื้อหาข่าวจากการ์เดียนขึ้นไปโพสต์ในเว็บหรือบล็อกของตัวเองได้ สะดวกขึ้น



2 แนวทางที่ไปกันคนละขั้ว สุดท้ายจะลงเอยอย่างไร เป็นเรื่องน่าติดตามไม่น้อย