เผยโฉมอัจฉริยะน้อยด.ญ.11 ปี แห่งอังกฤษ ผู้มีไอคิวเหนือกว่า"ไอน์สไตน์-ฮอว์คกิ้ง-บิล เกตส์"



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ว่า ด.ญ.วิคตอเรีย โควี่ ผงาดกลายเป็นเด็กหญิงอัจฉริยะน้อยวัย 11ปี ภายหลังเข้ารับการวัดผลพิสูจน์ไอคิวของชมรมบุคคลไอคิวสูง "แมนซ่า" ของอังกฤษ ผลปรากฎว่า เธอมีไอคิวระดับ 162 ซึ่งเหนือกว่าอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ และสตีเฟ่น ฮอว์คกิ้ง ยอดนักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องโลก ซึ่งมีไอคิว 160 รวมทั้งบุคคลดังต่าง ๆ เช่น บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และซิกมันด์ ฟรอยด์ บิดานักจิตวิเคราะห์ ซึ่งมีไอคิว 156 นโปเลียน โบนาปาร์ต 145 และฮิลลารี คลินตัน 140



โดยเจ้าตัวซึ่งได้รับการเสนอทุนการศึกษาจากโรงเรียนดังต่างๆ 4 แห่ง กล่าวว่า เธอรู้สึกแปลกใจที่รู้ได้ผลดังกล่าว และว่า ปกติแล้ว เธอจะชอบเล่นเกมปริศนาต่าง ๆ และอยากจะศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะด้านชีววิทยา นอกจากนี้ เธอยังกล่าวว่า เธอมักจะชอบวิทยาศาสตร์และการทดลองต่างๆ แต่ก็ยังชอบการแสดง การเต้นรำ และเล่นเครื่องดนตรีด้วย



ด้านนางอลิซัน โควี่ มารดา กล่าวว่า เธอรู้สึกภูมิใจในตัววิคตอเรีย และว่า ในช่วงที่เธอยังเยาว์ เธอมีทักษะในการอ่านสูงกว่าเด็กคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกันเป็นสองเท่า และเคยชนะการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์มาแล้ว



รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา ชมรมไอคิวสูงแมนซ่าได้จัดอันดับผู้มีไอคิวสูงทั้งหลาย โดยไอคิวความฉลาดปานกลางอยู่ทีระดับเฉลี่ย 100 และระดับฉลาดอยู่ที่ 148 หรือสูงกว่า



สำหรับบุคคลที่มีไอคิวระดับสูงติดอันดับของชมรมแห่งนี้ ประกอบด้วย นิโคล คิดแมน(ดาราฮอลลีวูด) 132 บิล คลินตัน (อดีตผู้นำสหรัฐ) และอาร์โนลด์ ชวาเซเนกเกอร์ 135 มาดอนน่า (ซูเปอร์สตาร์นักร้อง) และ ฮิลลารี คลินตัน 140 นโปเลียน (จักรพรรดิฝรั่งเศส)145 ซิกมันด์ ฟรอยด์ บิดาทฤษฎีด้านจิตวิเคราะห์ 156 อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ บิดาแห่งทฤษฎีสัมพันธภาพ และสตีเฟ่น ฮอว์คกิ้ง นักวิทย์เจ้าของทฤษฎีบิ๊กแบง 160

วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554 มติชนออนไลน์