เซเว่นฯรุกช็อปผ่านเน็ตรับตลาดโต



"เซเว่นฯ" ชิมลางตลาดอีคอมเมิร์ซเปิดตัวเว็บไซต์ช็อปปิ้งแอทออลล์ ทดลองขายออนไลน์ดักทาง 5 ปี กระแสช็อปผ่านเน็ตมาแรง ประเดิมกลุ่มหนังสือ-ดีวีดี-สินค้าบอลโลก ชูจุดเด่นสาขาครอบคลุม รับสินค้าสะดวก ไม่จำกัดการซื้อขั้นต่ำ พร้อมใส่เกียร์เดินหน้าเทรนด์อนาคต ลุยอาหารเสริม-เครื่องดื่มรองรับความต้องการลูกค้า เผยอานิสงส์บอลโลกดันยอดอาหารทานเล่นโต


นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านอิ่มสะดวกเซเว่น อีเลฟเว่น เปิดเผยว่า บริษัทได้ทดลองเปิดตัวเว็บไซต์ shoppingatall.com เพื่อรองรับตลาดอีคอมเมิร์ซในเมืองไทย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มอย่างเต็มตัวในอีก 5 ปีข้างหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองระบบการสั่งซื้อสินค้า โดยขั้นตอนการสั่งซื้อจะคล้าย ๆ กับแค็ตตาล็อกเซลที่ให้ลูกค้ารับสินค้าได้ที่เซเว่นฯทุกสาขาภายใน 3 วัน หลังชำระค่าสินค้าที่หน้าร้านโดยตรง หรือบัตรเครดิต เคาน์เตอร์ธนาคาร ตู้ ATM ฯลฯ

นายปิยะวัฒน์กล่าวว่า โดยในช่วงของการทดลองนี้ บริษัทจะไม่คิดค่าบริการ จัดส่ง และไม่มีจำนวนขั้นต่ำในการสั่งซื้อ เบื้องต้นเริ่มจำหน่ายกลุ่มหนังสือ ทั้งวรรณกรรม ชีวิตและสันทนาการ ธุรกิจและคอมพิวเตอร์ การเรียนรู้ และหนังสือเด็ก วีซีดีและดีวีดีภาพยนตร์ รวมทั้งสินค้าในเซเว่นแค็ตตาล็อก และจะเพิ่มสินค้าอื่น ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความหลากหลาย

"อีคอมเมิร์ซที่ผ่านมา ทั่วโลกสตาร์ตหมดแล้ว เราจึงทดลองเสียตั้งแต่วันนี้ เพราะช่องทางอินเทอร์เน็ตเป็นเหมือน ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ที่ไม่มีอาณาเขตสิ้นสุด ในอนาคตตัวนี้น่าจะมาแรง และบริษัทยังมองถึงการเตรียมเรื่องสินค้าอื่น ๆ ในอนาคต ทั้งอาหารเสริม เครื่องดื่ม ขนมปัง เบเกอรี่ กาแฟปั่น ผลไม้ปั่น ซึ่งได้เตรียมขยายเพื่อรองรับความต้องการลูกค้าแล้ว"

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เพื่อโปรโมต เว็บไซต์ shoppingatall.com ในช่วงแรก ซีพี ออลล์ ได้จัดโปรโมชั่นแจกกระเป๋าผ้า เมื่อซื้อสินค้าครบ 450 บาท ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม และโปรโมชั่นเซตหนังสือเพอร์ซีย์ 5 เล่ม เพียง 931 บาท จากปกติ 1,095 บาท พร้อมกันนี้ยังแนะนำรายชื่อหนังสือราคาต่ำกว่า 49, 69 และ 99 บาท

ขณะ ที่เว็บไซต์ 7catalog.com ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเซเว่นแค็ตตาล็อก ปัจจุบันมีสินค้าครอบคลุมหลายรายการ เช่น เสื้อผ้าและแฟชั่น เครื่องสำอาง อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน เครื่องนอน อุปกรณ์ไอที อุปกรณ์ประดับยนต์ ฯลฯ และมีสินค้าหมวดหนังสือ ซีดี และดีวีดี เช่นเดียวกับช็อปปิ้งแอทออลล์

นาย ปิยะวัฒน์ยังกล่าวด้วยว่า แม้ไตรมาส 3 ของทุกปีจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจสะดวกซื้อและค้าปลีก แต่เนื่องจากครึ่งปีแรก บริษัทได้เปิดสาขาใหม่ไปแล้ว 200-300 สาขา และคาดว่าจะครบ 500 สาขาภายในปีนี้ จึงทำให้ไตรมาส 3 ปีนี้เติบโตขึ้นจากปีก่อน ๆ โดยสินค้าที่ขายดีขณะนี้จะเป็นกลุ่มชิลด์ฟู้ด และเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นสินค้าที่บริษัทเน้นในระยะหลัง ประกอบกับเป็นช่วงแข่งขันฟุตบอลระดับโลก ส่งผลให้สินค้ากลุ่มสแน็ก เครื่องดื่ม และเบเกอรี่ ขายดีเป็นพิเศษ ยอดขายในสาขาเดิมจึงเติบโตได้ดี

ผล การดำเนินงานไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด มีกำไร 1,676 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1,247 ล้านบาท ในช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา หรือ เพิ่มขึ้น 34.4% เป็นผลมาจากการขยายสาขาร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเพิ่มขึ้นจาก 4,912 สาขา ในไตรมาส 1 ปี 2552 เป็น 5,409 สาขา ในไตรมาส 1 ปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 10.1%

หาก จำแนกกำไรออกมาจะพบว่า 1.เป็นกำไรจากธุรกิจร้านสะดวกซื้อเพิ่มขึ้นจาก 1,116 ล้านบาท ในไตรมาส 1 ปี 2552 เป็น 1,446 ล้านบาท ในไตรมาส 1 ปี 2553 หรือเพิ่มขึ้น 29.6% 2.กำไรธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มขึ้นจาก 122 ล้านบาท ในไตรมาส 1 ปี 2552 เป็น 257 ล้านบาท ในไตรมาส 1 ปี 2553 หรือเพิ่มขึ้น 110.7%

ประชาชาติธุรกิจ