นีลเสนชี้ "เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์" ทรงอิทธิพล เครื่องมือสำคัญต่อธุรกิจ-ผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน เอเอฟพีรายงานว่า บริษัทวิจัยนีลเสนได้เผยแพร่รายงานระบุว่าสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ หรือแม้กระทั่งบล็อกต่างๆ กำลังกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคทั่วโลกในการซื้อสินค้า โดยเกือบ 3 ใน 4 ของประชาชนทั่วโลกที่ใช้อินเตอร์เน็ตได้คลิกเข้าไปชมเว็บไซต์เครือข่ายสังคม หรือบล็อก โดยใช้เวลาเฉลี่ยเกือบ 6 ชั่วโมงต่อเดือน ทั้งนี้ ในจำนวนเว็บไซต์ดังระดับโลก 7 ราย พบว่ามี 3 รายที่มีเว็บเครือข่ายสังคม ได้แก่ เฟซบุ๊ก วิกีพีเดีย และยูทิวบ์


"สื่อสังคมออนไลน์กำลังมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค ทุกคนเข้าใจว่าสื่อสังคมกำลังมาแรงและเติบโตอย่างรวดเร็วในทิศทางที่ไม่ สามารถคาดเดาได้ทุกๆ ที่ในโลก" นีลเสนระบุ และว่า การชมสินค้าบนอินเตอร์เน็ตเป็นแหล่งข้อมูลที่ผู้บริโภคไว้วางใจเป็นอันดับ 3 รองจากคำแนะนำของเพื่อนและครอบครัวเมื่อต้องการจะซื้อสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องสำอาง รถยนต์ อาหาร ฯลฯ


นีลเสนระบุว่า 32% ของผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์เครือข่ายสังคมจะใช้คอมพิวเตอร์ของที่ทำงาน และ 31% ใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้าน ซึ่งจากข้อมูลที่บริษัทรวบรวมมานี้ย้ำให้เห็นอย่างไม่ต้องสงสัยว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นสิ่งที่บรรดาผู้ประกอบธุรกิจต้องนำมาพิจารณาอย่าง จริงจังในการดำเนินธุรกิจ ไม่ใช่เพียงนั่งมองดูและสังเกตการณ์อยู่ข้างนอก
วัน เดียวกัน เอเอฟพีรายงานว่า กูเกิล เว็บไซต์ดังระดับโลกที่เคยมีปัญหากับจีนจากการถูกเซ็นเซอร์เนื้อหา กำลังรออย่างกระสับกระส่ายว่าทางการจีนจะต่อใบอนุญาตให้หรือไม่ หลังจากกูเกิลได้ยกเลิกการโอนผู้ใช้กูเกิลชาวจีนไปยังฐานของกูเกิลในฮ่องกง ที่ไม่มีการเซ็นเซอร์ ซึ่งเท่ากับว่ากูเกิลได้เลิกมาตรการตอบโต้รัฐบาลจีน

มติชนออนไลน์