อยากรู้ไหม "ซีอีโอ" ทำอะไรในยามว่าง

กิจกรรมในยามว่างสุดฮิตของบรรดา "ซีอีโอ" หนีไม่พ้นกีฬากอล์ฟ แล่นเรือยอตช์ แข่งรถ แต่ซีอีโอบางคนก็สามารถเปลี่ยนงานอดิเรกเหล่านี้ให้กลายเป็นงานที่ทำเงินได้ มหาศาล ขณะที่อีกหลายคนก็ชื่นชอบกิจกรรมแปลกแหวกแนว


"ฟอร์บส" ระบุว่า ซีอีโอหลายคนสามารถแปลงงานอดิเรกให้กลายเป็นธุรกิจที่ทำกำไรมหาศาลได้ อาทิ เจอร์รี หยาง และเดวิด ฟิโล แห่งยาฮู และไมเคิล เดลล์ ที่เปลี่ยนความรักในคอมพิวเตอร์ให้กลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ


เช่นเดียวกับโคลิน แกรนท์ ซีอีโอของเพียว กรุ๊ป เชนฟิตเนสและโยคะชื่อดังที่มีสาขาในฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน และนิวยอร์ก ก็สามารถเปลี่ยนความรักในการเล่นโยคะและออกกำลังกายให้กลายเป็นธุรกิจ และยังเล่นโยคะเพื่อผ่อนคลายจากการทำงาน


"ชีวอน ลีช" ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารประจำภูมิภาคเอเชีย ของ Quintessentially ผู้ให้บริการชั้นนำ เผยว่า สมาชิกส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นคนระดับซีอีโอ ดังนั้น เราจึงต้องปรับจูนความต้องการกับเวลาว่างของพวกเขา


ลีช บอกว่า กอล์ฟ ยังคงเป็นกิจกรรมในยามว่างที่เป็นมาตรฐานของซีอีโอ ส่วนบางคนก็ขอให้จัดชมแข่งฟอร์มูลา 1 แบบวีไอพี ทั่วโลก หรือจัดตั๋วชมการแข่งขันเทนนิสแกรนด์ สแลม ทั้งยังมีเสียงเรียกร้องแทบทุกวันให้พาไปดูฟุตบอลเกมทีมเหย้าของทีมแมนเชส เตอร์ อาร์เซนอล และเชลซี ในอังกฤษ


ขณะเดียวกัน ลีชยังคุ้นเคยกับการใช้เวลาว่างแบบแปลกๆ ของบรรดาซีอีโอ โดยสมาชิกบางส่วนสนใจทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่กระดูกไดโนเสาร์ ไปจนถึงสะเก็ดดาวตก สัตว์เลี้ยงหายาก เช่น เสือ สุนัขลาบรา-พุดเดิ้ลส์ หมูพุงโต (pot bellied pigs) และโบราณวัตถุเอเชีย บางครั้งก็ถูกเรียกร้องให้จัดโปโลช้าง กอล์ฟบนหิมะ ขับรถแอสตัน มาร์ติน บนน้ำแข็ง หรือจัดทัวร์ผจญภัยสไตล์อินเดียน่าโจนส์ ในจอร์แดน ซึ่งรวมการเทรนจากอดีตเจ้าหน้าที่สายลับของหน่วยข่าวกรองอังกฤษ (MI6) ด้วย


ด้านซีอีโอของแอร์เอเชียอย่าง โทนี่ เฟอร์นานเดส พบว่างานประจำวันทำให้เขาเหลือเวลาเพียงเล็กน้อยที่จะปฏิสัมพันธ์กับคนที่ เขาต้องการติดต่อ ดังนั้นเมื่อเดือนกันยายน 2551 เขาจึงกลายเป็นหนึ่งในซีอีโอที่เป็นบล็อกเกอร์ โดยสร้างบล็อกของตัวเองชื่อว่า "The Entrepreneur" และอัพเดทบล็อกเดือนละครั้ง


แคธี่ ตัง-เฟน นักบำบัดจิต และผู้แต่งหนังสือ Living Abroad แนะนำการใช้ชีวิตสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องไปทำงานต่างบ้านต่างเมืองว่า การมีงานอดิเรกเป็นเรื่องที่ดี และทำให้เส้นแบ่งระหว่างงานและการเล่นไม่เบลอนัก


"ซีอีโอควรจะต้องพัฒนาคือค้นหาความชอบ ที่แยกอย่างเด็ดขาดจากชีวิตการทำงาน ควรเรียนรู้ที่จะหยุดทำงาน โดยการออกจากออฟฟิศ ปิดแบล็กเบอร์รี่ และไม่รับสายใดๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง หลังจากทำงาน"

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์