ดีแทคเปิดตัว"อินเทอร์เน็ตซิม"เกาะกระแส คนรักทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ค ต่อเน็ตนาทีละสลึง



ดีแทคเปิดตัวซิมใหม่ "แฮปปี้อินเทอร์เน็ต"คิดค่าบริการนาทีละสลึง ไม่มีเหมาจ่ายไม่ต้องสมัครแพ็คเกจ หวังขยายกลุ่มคนใช้เกาะกระแสโซเชียลมีเดีย ทั้ง Twitter- Facebook ผ่านสมาร์ทโฟน ทั้งเตรียมคลอด "ไมโครซิม"เอาใจลูกค้าไอแพดของแอปเปิลเดือนมิ.ย.


นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผยว่าจากปริมาณการใช้ดาต้าบนเครือข่ายดีแทคได้เติบโตขึ้นโดยเฉพาะกลุ่ม ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟนโดยในปี พ.ศ. 2551 มีผู้ใช้งาน 3ล้านคน ปี พ.ศ. 2552 มีเกือบ 4 ล้านคน และปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้น 40%จากปีก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญพบว่าการใช้โซเชียลมีเดียอัพเด ทข้อมูลหรือติดตามข่าวมีการใช้งานเพิ่มขึ้น เพื่อตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภค ที่ให้ความสนใจกระแสโซเชียลมีเดียอย่าง Twitter จึงได้ออกแบบซิมที่เหมาะสม และง่ายต่อการใช้งานจริง ได้แก่ แฮปปี้อินเทอร์เน็ตซิมใหม่ ที่คิดค่าบริการนาทีละสลึง (25สตางค์)

โดยซิมดังกล่าวสามารถใช้ได้เลยโดยไม่ ต้องสมัครแพ็กเกจใช้เท่าไรจ่ายตามจริงและยังได้ฟรีการใช้อินเทอร์เน็ต 300 นาที ภายใน 30 วัน รับวันใช้งานเพิ่ม 100 วันสำหรับทุกครั้งที่เติมเงิน (สะสมสูงสุด 365 วัน) ส่วนค่าโทรคิดนาทีละ 1 บาททุกเครือข่ายจึงใช้ได้ทั้งการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากสมาร์ทโฟนและ ฟีเจอร์โฟนหรือผ่านแอร์การ์ดเชื่อมต่อโน้ตบุ๊ก


ทั้งนี้จากข้อมูลล่าสุดพบว่าทุกวันนี้ การใช้โซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ทำบนมือถือไม่ว่าจะเป็นบนสมาร์ทโฟนหรือฟีเจอร์ โฟน ที่มีแอพพลิเคชั่นรองรับการเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์โซเชียลมีเดียต่างๆได้ สะดวกขึ้น โดยสถิติที่น่าสนใจคือคนไทยนิยมใช้ Twitter มากขึ้น ล่าสุดเว็บไซต์ 50 อันดับที่คนไทยสนใจและนิยมมากที่สุดในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Twitter ได้ไต่จาก 26 ขึ้นมาเป็น 21 และด้วยหลักการ Tweet ที่ผู้ใช้จะ Tweet ข้อความไม่เกิน 140 ตัวอักษรต่อครั้งผู้ใช้จึงสะดวกสบายกว่าเมื่อใช้ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่

นอกจากนั้นการใช้งานโซเชียลมีเดีย อื่นๆ เช่น Facebook ผู้ใช้ประมาณ25% จาก 100 ล้านคนก็เป็นการใช้ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งสูงเป็น 2เท่าของผู้ที่ใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ และปัจจุบัน Twitter ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่บริษัทห้างร้านต่างๆใช้เป็นช่องทางในการติดต่อ หรือให้ข้อมูลข่าวสารกับกลุ่มลูกค้าโดยตรงด้วย

นายปกรณ์กล่าวด้วยว่าจากความนิยมในการ ใช้ไอแพดอีบุ๊กของแอปเปิลโดยดีแทคเตรียมที่จะเปิดตัวไมโครซิมที่ใช้ กับไอแพดโดยเฉพาะคาดว่าจะออกมาทำตลาดในช่วงเดือนมิ.ย.นี้เพื่อรองรับลูกค้า ไอแพด

และจากกระแสทวิตเตอร์ที่มาแรงโดยเฉพาะ ช่วงวิกฤติทำให้คนไทยหันมาสนใจและติดตามข่าวสารได้รวด เร็วทันสถานการณ์ ดีแทคจึงจัดเสวนา "Powerof Twitter"เพื่อ วิเคราะห์กรณีศึกษาและประโยชน์ของโซเชียลมีเดียจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านทวิตเตอร์ 4 ท่านมาร่วมพูดคุย ได้แก่ ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย (@mktmag) หนุ่ยหรือ พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ (@nuishow) นิ้วกลม หรือ สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ (@roundfinger) และ นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ (@noppatjak)

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์