'พระพิฆเนศวร' ผิดรูป 'ผอม-ไร้พุง' เหตุลือ 'คนตาย' ไม่หยุด

Pic_90807

นาย ศุภชัย เมฆอำนวยชัย (ป๊อก เชลซี)

เกิดกระแสข่าวลือสะพัดไปทั่ว ย่านชานเมืองกรุงเทพฯ ถึงกรณีที่บริษัทด้านบันเทิงชื่อดัง ได้จัดสร้าง "พระพิฆเนศวรปางหนึ่งมีลักษณะประทับยืนแต่ผอม" และทำพิธีจัดตั้งขึ้น มีคนละแวกใกล้เคียง "เสียชีวิต" ลงอย่างต่อเนื่องเป็นปริศนา...

ทีม ข่าวไทยรัฐออนไลน์จึงลงพื้นที่สำรวจ และหาข้อเท็จจริงถึงกระแสข่าวดังกล่าว พบว่า มีการเล่าขานถึงกรณีการเสียชีวิตจริง แต่ไม่บ่อยตามที่ข่าวลือ โดยชาวบ้านท่านหนึ่ง ยืนยันว่า เคยมีผู้หญิงตั้งครรภ์ 8 เดือน เสียชีวิตลง ทำให้ข่าวลือเรื่องการสร้าง "พระพิฆเนศวร" ในลักษณะผอม ผิดรูปตามตำนานแพร่สะพัดออกมา

ทางทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ได้ขอทัศนะจาก กูรูหลายท่านถึงข่าวลือ โดย ป๊อก เชลซี ผู้เขียนหนังสือชื่อ พระศรีคเณศ มหาเทพแห่งความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ เผยให้ฟังว่า เรื่องคนตายจากเหตุสร้างพระพิฆเนศวรผอมมีมากว่า 2 ปีแล้ว แต่ไม่มีใครกล้าพูดเพราะกลัวกัน ซึ่งต้องให้กรมศิลปากรเข้ามาดูเพื่อแก้ไข วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ส่วนงานประกาศรางวัลนาฏราช เป็นการกระทำที่ไม่ถูก และเป็นต้นเหตุที่ทำให้ช่อง 3 เกิดไฟไหม้

"กรณีพระพิฆเนศวรผอม นั้น ทราบมานานแล้ว แต่ไม่มีใครพูด เรื่องคนตายก็รู้กันมานานแต่ก็ไม่มีคนสนใจ ตอนที่สร้างเสร็จใหม่ๆ มีเพื่อนมาเล่าให้ฟังว่า มีเด็กอายุ 22 ปีคนหนึ่งที่เข้าไปทำงานในบริษัท อยู่ดีๆ ก็นอนหลับตายไปเฉยๆ ส่วนเรื่องลักษณะผอมนั้นไม่มีในตำราถือว่าผิดเข้าใจว่า มีหมอดูชื่อดังคนหนึ่ง แนะนำให้สร้างในลักษณะแบบนั้นซึ่งถือว่าไม่ถูก ส่วนวิธีแก้ก็ต้องให้กรมศิลปากรเข้าไปตรวจสอบ เอาคนที่มีความรู้ที่ถูกต้องไปดู แก้ไข คือลักษณะของพระพิฆเนศวรต้องอ้วน มีพุง เพราะพุงหมายถึงจักรวาล ทำแบบนี้เหมือนลบหลู่ท่าน หรืองานประกาศรางวัลนาฏราชก็ไม่ถูก ทำแล้วเป็นไง เกิดอะไรที่ช่อง 3 นาฏราช หรือ พระศิวะ คือผู้ทำลาย การให้รางวัลโดยคนที่เสมอเท่ากับท่านนั้นทำไม่ได้ ต้องเชิญบุคคลที่เสมือนท่านมามอบให้เท่านั้น"

ป๊อก เชลซี เผยอีกว่า บริษัทดังกล่าว เคยมีการทำพิธีแก้เคล็ดแล้ว โดยจัดเป็นงานใหญ่ เชิญเจ้านายมาทำพิธี เกิดเหตุฟ้าผ่าขึ้น จากนั้นก็มีเหตุให้ร่ำลือเรื่องคนตายมาอย่างต่อเนื่อง

ด้าน รศ.สุกัญญา สุจฉายา ผอ.ศูนย์คติชนวิทยา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าว ว่า เป็นอุบาทว์ การสร้างพระพิฆเนศวรในลักษณะผอม และเหมือนสร้างเทพีเสรีภาพเป็นการเอาแนวคิดฝรั่งมาผสมผสานกับแนวคิดของฮินดู และวอนประชาชนให้ใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์กรณีดังกล่าว

"เอา เรื่องประเด็นแรกเรื่องพระพิฆเนศวรผอม หรือเป็นนักกล้ามก่อน จริงๆ ตามคัมภีร์นั้นได้บันทึกไว้ว่าท่านต้องอ้วน หรือประเด็นเรื่องปางต่างๆ นั้นจะยืนก็ได้ เพราะเมื่อครั้งรัชกาลที่ 6 ท่านก็สร้างปางประทับยืน แต่ต้องมีลักษณะสมบูรณ์ ไม่ทราบว่าทำแบบนั้นทำไม แล้วมีการทำพิธีด้วย ซึ่งไม่ควรทำแบบนี้ ผิดลักษณะของเทพ คือเท่าที่อ่านข่าวเขาได้แนวคิดว่ามาจากฝรั่งคือทำแบบเทพีเสรีภาพ เหมือนโอลิมปุส ตรงนี้ถือว่าผิดจากตำนาน"

"ประเด็นที่สองเรื่อง ความเชื่อของประชาชน เรื่องมีคนตายหรือเกิดอาเพศอาจารย์ไม่ทราบ แต่การสร้างเทพผิดลักษณ์นั้นเป็นอุบาทว์ การแก้อุบาทว์นั้นมีวิธี ตามคัมภีร์ ชื่อว่าอธิทัยโพธิเวทต้องหาอ่านแล้วแก้ตามตำรา คือคนไทยช่วงหลังเห่อทุนนิยมไง อะไรฮิตก็เอาตามกัน แล้วคนในวงการบันเทิงส่วนใหญ่ก็นับถือเป็นพระพิฆเนศวรเป็นเทพที่ขจัดอุปสรรค เป็นเทพด้านศิลปวิทยา ลักษณะที่เกิดการตายเรียกว่าต้องอุบาทว์"

ไทยรัฐออนไลน์