′ออสซี่′ ประท้วง! ′รัฐบาล′ ยิง! ′ม้า′ ทิ้ง! กว่า 10,000 ตัว



วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 matichon.co.th...... ทางการออสเตรเลียจัดการควบคุมปริมาณสัตว์ด้วยการยิงม้าป่า 10,000 ตัว โดยให้เหตุผลว่าพวกมันมีจำนวนมากเกินไปและทำลายพื้นที่ให้เสียหาย

รายงานจากสื่อออสเตรเลียระบุว่าเจ้าหน้าที่จะยิงม้าป่าจากเฮลิคอปเตอร์ในวันนี้ และคาดว่าจะเสร็จสิ้นกลางเดือนมิถุนายน และได้แจ้งเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของ ‘อลิส สปริงส์’ ในรัศมี 300 ก.ม. เพราะอาจมีเชื้อโรคจากซากสัตว์ที่ตายจำนวนมาก

กระแสข่าวที่ออกมาทำให้มีประชาชนผู้รักม้าออกมาประท้วงต่อต้าน แต่สภาที่ดินได้ให้เหตุผลว่ามีความจำต้องฆ่าพวกมันและไม่มีใครอยากเห็นความเจ็บปวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าของที่ดินซึ่งรักม้า แต่หากปล่อยเอาไว้พวกมันจะมีจำนวนมากเกินไปจนควบคุมไม่ได้ และการยิงพวกมันทางอากาศก็เป็นวิธีที่มีมนุษยธรรมที่สุดแล้ว เพราะพื้นที่ตรงนั้นกินอาณาบริเวณหลายพันตารางกิโลเมตรและมีถนนตัดผ่านเพียงไม่กี่สาย อีกทั้งยังเป็นเรื่องยากที่จะขนม้าทั้งหมดขึ้นรถบรรทุกเพื่อไปฆ่าในโรงฆ่าสัตว์ที่ใกล้ที่สุด ซึ่งห่างออกไปถึง 1,500 ก.ม.

ทั้งนี้ ม้าป่าเหล่านี้เป็นขยายพันธุ์มาจาก ม้าพันธุ์ ‘วอเลอร์’ ซึ่งมีมาตั้งแต่ยุคอาณานิคม เคยถูกส่งไปให้กองทัพอังกฤษในอินเดีย และออสเตรเลียเคยใช้เป็นม้าศึกในสงครามโลกครั้งที่ 1