คณะกก.วุฒิสภาสหรัฐแฉ"แอปเปิล"ตั้งบริษัทปลอมในตปท. หลบเลี่ยงภาษีปีละหลายพันล้านดอลลาร์



วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 matichon.co.th.....คณะกรรมการวุฒิสภาสหรัฐฯเปิดเผยผลการสอบสวนพบว่า"แอปเปิล" เป็นหนึ่งในบริษัทที่หลบเลี่ยงภาษีมากที่สุด

คณะกรรมการเปิดเผยว่า แอปเปิลได้ใช้"โครงข่ายนิติบุคคลที่ไม่มีตัวตนที่มีความซับซ้อนนอกประเทศ" เพื่อหลีกเหลี่ยงภาษีเงินได้มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอปเปิล จะต้องเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการในวันนี้ (21 พ.ค.) โดยในเอกสารคำให้การ แอปเปิลเปิดเผยว่า บริษัทไม่เคยใช้"ลูกเล่น"เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีแต่อย่างใด

ทั้งนี้ แอปเปิลมีเงินสดสะสมที่ 145,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่คณะกรรมาธิการกล่าวว่า แอปเปิลเก็บเงินราว 102,000 ล้านดอลลาร์ไว้นอกประเทศ

แอปเปิลเปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้จ่ายภาษีให้แก่รัฐรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ โดยในปีงบประมาณ 2012 แอปเปิลจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่รัฐบาลราว 6,000 ล้านดอลลาร์

คณะอนุกรรมการถาวรด้านการสืบสวนประจำวุฒิสภา ได้เปิดการวิเคราะห์กลวิธีของบริษัทระดับชาติขนาดใหญ่เพื่อโยกย้ายผลกำไรไปเก็บไว้นอกประเทศ และพบว่าบริษัทบางแห่งมีพฤติกรรมที่ไม่ส่งรายได้ในต่างประเทศกลับประเทศ เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงภาษีในอัตรา 35% อย่างไรก็ดี บริษัทส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ในรายงานที่เกี่ยวข้องกับแอปเปิล นายคาร์ล เลวิน ปรธานคณะกรรมการฯเปิดเผยว่า แอปเปิลได้ใช้วิธีการเลี่ยงภาษีที่แนบเนียน โดยการสร้างบริษัทลูกที่ไม่มีตัวตนขึ้นมาเพื่อถือครองทรัพย์สินหลายพันล้านดอลลาร์ เมื่อบริษัทลูกได้รับค่าตอบแทนในรูปของเงินปันผล ดอกเบี้ย หรือค่าสิทธิ เงินได้ดังกล่าวจะสะสมอยู่ที่ประเทศดังกล่าว ซึ่งไม่มีภาระภาษี  บริษัทแม่จะถูกเก็บภาษีจากเงินได้ดังกล่าวก็ต่อเมื่อบริษัทลูกในต่างประเทศ จ่ายเงินปันผลกลับไปยังบริษัทแม่เท่านั้น  และแม้แอปเปิลจะเป็นผู้จ่ายภาษีนิติบุคคลรายใหญ่ที่สุด แต่ด้วยความที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่มาก แอปเปิลจึงถูกมองว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่หลบเลี่ยงภาษีมากที่สุดเช่นกัน

แอปเปิลกล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทไม่เคยทำการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินทางปัญญาใดๆไปยังประเทศที่เก็บภาษีในอัตราต่ำ และใช้มันในการเพื่อขายสินค้ากลับมายังประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี และไม่เคยใช้เงินกู้จากบริษัทสาขาในต่างประเทศเพื่อสนับสนุนการประกอบการในประเทศ อีกทั้งยังไม่เคยเก็บเงินในธนาคารบนเกาะในทะเลแคริบเบียน และไม่เคยเปิดบัญชีธนาคารที่หมู่เกาะเคย์แมน

แอปเปิลเสริมว่า สาเหตุที่บริษัทมีเงินสำรองในต่างประเทศ ก็เพราะบริษัทสามารถจำหน่ายสินค้าส่วนใหญ่ในต่างประเทศ และรายได้ดังกล่าวก็ถูกเก็บภาษีในประเทศที่บริษัทมีรายได้ไปแล้ว

เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน แอปเปิลได้จำหน่ายตราสารหนี้จำนวน 17,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำเงินไปจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้น แทนที่จะใช้วิธีการส่งเงินสำรองกลับประเทศ ซึ่งวิธีการหลังอาจทำให้แอปเปิลต้องจ่ายภาษีเพิ่ม และด้วยวิธีการดังกล่าว ทำให้แอปเปิลสามารถประหยัดเงินไปได้ราว 9,200 ล้านดอลลาร์ แอปเปิลกล่าวในเอกสารคำให้การว่า การกระทำเช่นนี้ก็เพื่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นหลัก