อภิเษกสมรสครั้งประวัติศาสตร์ มกุฎราชกุมารีหนึ่งเดียวในยุโรป

Pic_90532
กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ของโลกไปแล้ว สำหรับการจัดงานอภิเษกสมรสอันยิ่งใหญ่ตระการตาที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษของราชวงศ์สแกนดิเนเวีย ซึ่งกำหนดฤกษ์ดีไว้วันที่ 19 มิ.ย.นี้ ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน โดยเจ้าสาวมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด และเป็นที่จับตามองทุกฝีก้าว เพราะเธอคือ เจ้าฟ้าหญิงวิคตอเรีย มกุฎราชกุมารี แห่งสวีเดน รัชทายาทหญิงอันดับหนึ่งเพียงหนึ่งเดียวของโลก พระชนมายุ 32 พรรษา ซึ่งเตรียมจ่อคิวขึ้นเป็นพระประมุของค์ใหม่ ครองราชบัลลังก์สืบต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ ฝ่ายเจ้าบ่าวเป็นชายสามัญชนจากครอบครัวชนชั้นกลาง เขาคือ แดเนียล เวสต์ลิง อดีตครูสอนฟิตเนสส่วนตัว วัย 36 ปี ซึ่งภายหลังได้เลื่อนฐานะขึ้นเป็นเจ้าของฟิตเนส เพื่อให้คู่ควรกับการเป็นหวานใจของเจ้าหญิง
แม้ราชวงศ์สวีเดนจะเป็นแบบอย่างมาตลอดในเรื่องความติดดิน และการใช้ชีวิต อย่างเรียบง่าย ห่างไกล จากความหรูหราฟุ้งเฟ้อ แต่เพราะงานนี้เป็นงานใหญ่ระดับชาติ นับตั้งแต่มีพระราชพิธีอภิเษกสมรส ระหว่างสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ กับสมเด็จพระ ราชินีซิลเวีย เมื่อ 34 ปี ที่แล้ว ทางการสวีเดนจึงยินดีทุ่มงบประมาณ 20 ล้านโครน หรือตกราว 2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใช้ในการจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ และเอิกเกริกที่สุด เพื่อให้สมพระเกียรติขององค์ราชินีในอนาคต
ใครมีโอกาสไปเยือนเมืองหลวงของสวีเดนในช่วงนี้ ก็คงจะได้ตื่นตา ตื่นใจไปกับบรรยากาศของการเฉลิมฉลองที่เต็มไปด้วยความสดชื่นและรื่นเริง บันเทิงใจ นอกจากถนนทุกสายจะประดับประดาไปด้วยธงชาติ,พระรูปคู่สุดโรแมนติกของเจ้าหญิง กับเจ้าชายในฝัน และดอกไม้สีสันสดใสงดงามตระการตาแล้ว สถานที่สำคัญๆที่ใช้ในการจัดพิธีอภิเษกสมรส ยังได้รับการบูรณะปรับปรุงใหม่ และปัดกวาดทำความสะอาดอย่างพิถีพิถัน ทุกซอกมุม เพื่อเตรียมพร้อมต้อนรับแขกเหรื่อกว่า 1,200 คน ที่เดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้ รวมถึงพระบรม วงศานุวงศ์น้อยใหญ่จากทั่วโลก
ไม่ว่าจะเป็น "วิหารสตอกโฮล์ม" สถานที่ประกอบพิธีอภิเษกสมรสอย่างเป็นทางการ ตามโบราณราชประเพณี, "พระราชวังสตอกโฮล์ม" สถานที่จัดเลี้ยงฉลองอภิเษกสมรส เพื่อรับรองแขกเหรื่อในช่วงค่ำ และ "พระราชวังโดรทนิงโฮล์ม" ที่ประทับส่วนพระองค์ของพระราชวงศ์สวีเดน ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่จัดเลี้ยงรับรองส่วนพระองค์ ก่อนถึงวันอภิเษกสมรส เพื่อเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ที่สุด ไม่ให้เกิดข้อบกพร่องใดๆ งานนี้จึงไม่เพียงแต่จะมีการจัดพิธีซ้อมใหญ่อย่างเป็นเรื่องเป็นราว รวมถึงการซ้อมพิธีสวนสนามทหารรักษาพระองค์ ก่อนถึงวันอภิเษกสมรสเพียงวันเดียว ทางรัฐบาลสวีเดนยังได้ตระเตรียมเรื่องการวางกำลังรักษาความปลอดภัยไว้อย่าง แน่นหนา เข้มงวดทุกจุด โดยสั่งปิดน่านฟ้าเหนือกรุงสตอกโฮล์ม และปิดพื้นที่รอบๆท่าเรือหน้าอ่าว บริเวณใจกลางเมืองหลวง ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนหลั่งไหลมาร่วมแสดงความยินดี อยู่ตามท้องถนน หลายหมื่นหลายแสนคน

งานอภิเษกสมรสครั้งนี้ยังเป็นภาพ ประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ เพราะหลายๆราชวงศ์ในยุโรป ที่มีความสนิทสนมใกล้ชิดเป็นพิเศษกับราชวงศ์สวีเดน ได้ส่งเจ้าชายและเจ้าหญิงองค์น้อยๆ ซึ่งเจ้าฟ้าหญิงวิคตอเรีย ทรงเคยรับบทเป็นแม่ทูนหัวทำพิธีศีลศักดิ์สิทธิ์ให้แต่อ้อนแต่ออก มาทำหน้าที่สำคัญที่สุดในพิธีอภิเษกสมรสอย่างเป็นทางการด้วย ณ วิหารสตอกโฮล์ม โดย "เจ้าชายคริสเตียน" พระโอรสองค์น้อย พระชนม์ 4 ชันษา ของเจ้าฟ้าชายเฟรเดอริกกับเจ้าหญิงแมรี่แห่งเดนมาร์ก ทรงรับบทสำคัญ คือถือแหวนแต่งงานเดินเข้าพิธี ส่วน "เจ้าหญิงแคธารินา-อามาเลีย" พระชนม์ 6 ชันษา พระธิดาองค์โตของเจ้าฟ้าชายวิลเล็ม-อเล็กซานเดอร์ กับเจ้าหญิงแม็กซิมาแห่งเนเธอร์แลนด์ และ "เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า" พระธิดา พระชนม์ 6 ชันษา ของเจ้าฟ้าชายโฮคุนกับเจ้าหญิงเมตเตมาริตแห่งนอร์เวย์ ทรงทำหน้าที่เด็กหญิงโปรยกลีบดอกไม้ เดินนำหน้าเจ้าสาวเข้าสู่พิธีในวิหาร ศักดิ์สิทธิ์ โดยคาดว่าเจ้าสาวน่าจะยิ่งดูสวยชวนตะลึง เมื่อปรากฏพระองค์ในชุดแต่งงานสุดหรู ฝีมือออกแบบของดีไซเนอร์ท้องถิ่น "พาร์ อิงเชเดน" คนเดียวกับที่ดีไซน์ชุดให้เจ้าหญิง ใส่ในวันประกาศหมั้น เมื่อต้นปีที่แล้ว ฝ่ายเจ้าบ่าวก็ถูกจับตามองว่าในวันอภิเษกสมรส น่าจะดูหล่อเหลา สง่างามคู่ควรกับเจ้าหญิง เพราะผ่านการขัดเกลามาอย่างหนัก เพื่อเตรียมพร้อมเป็นสมาชิกใหม่ของราชวงศ์
และก็เพราะเป็นงานใหญ่ งานช้างของพระราชวงศ์ในเครือญาติ อีกทั้งยังถือเป็นงานอภิเษกสมรส ครั้งแรกในยุโรป นับตั้งแต่ปี 2008 เมื่อเจ้าชายโจคิมแห่งเดนมาร์ก เสกสมรสรอบสองกับแฟนสาวชาวฝรั่งเศส งานนี้กษัตริย์และพระราชินีหลายๆพระองค์ของยุโรป จึงพร้อมใจกันเสด็จมาร่วมแสดงความยินดีด้วยพระองค์เอง นำโดยกษัตริย์อัลเบิร์ตที่ 2 แห่งเบลเยียม, สมเด็จพระราชินีเบียทริซแห่งเนเธอร์แลนด์ เสด็จฯพร้อมครอบครัวของมกุฎราชกุมารวิลเล็ม-อเล็กซานเดอร์ และพระชายา, สมเด็จพระราชินีมาร์เกร็ธเธ ที่ 2 แห่งเดนมาร์ก เสด็จฯพร้อมพระสวามี "เจ้าชายเฮนริก" และครอบครัวของมกุฎราชกุมาร เฟรเดอริก กับพระชายา, กษัตริย์ฮารัลด์ ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ เสด็จฯพร้อมพระราชินีซอนย่า และครอบครัวของมกุฎราชกุมารโฮคุน กับพระชายา ด้านราชวงศ์สเปนก็คอนเฟิร์มแล้วว่าจะเสด็จมาร่วมงานทั้งครอบครัว นำโดยพระราชินีโซเฟีย, พระราชธิดาทั้งสองพระองค์คือเจ้าหญิงเอเลนา และเจ้าหญิงคริสตินา กับพระสวามี พร้อมด้วยองค์มกุฎราชกุมาร เจ้าฟ้าชายเฟลิเป กับพระชายา "เจ้าหญิงเลติเซีย" ขาดก็เพียงองค์พระประมุขของสเปน "กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ที่ 1" ซึ่งทรงพระประชวร และเพิ่งเสด็จเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ ขณะที่กษัตริย์ อับดุลเลาะห์แห่งจอร์แดน จะเสด็จฯพร้อมควีนราเนียอย่างแน่นอน

สำหรับ แกรนด์ดยุกแห่งลักเซมเบิร์ก, เจ้าชายอัลเบิร์ต ประมุขผู้ครอง แคว้นโมนาโก, กษัตริย์คอนสแตนตินแห่งกรีซ, กษัตริย์ไซเมียนแห่งบัลแกเรีย และเจ้าฟ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งยูโกสลาเวีย ก็ทรงตอบรับคำเชิญเรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะของ ญี่ปุ่น ซึ่งทรงยืนยันว่าจะเสด็จฯมาตามลำพัง นอกจากนี้ ก็มีบุคคลผู้มีชื่อเสียงจากแวดวงต่างๆรวมถึงคณะทูตานุทูตจากนานาประเทศ ร่วมตบเท้ามาแสดงความยินดีอย่างคึกคัก

น่าเสียดายก็แต่ราชวงศ์อังกฤษ ที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร มิได้เสด็จฯร่วมงานด้วยพระองค์เอง เพราะชนกับงานแข่งม้ารอยัลแอสคอทของวินด์เซอร์ พอดิบพอดี ส่วนเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮรี่ ก็ทรงติดภารกิจเป็นตัวแทนอังกฤษ เสด็จร่วมการแข่งขันเวิลด์ คัพ 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ งานนี้จึงตกเป็นหน้าที่ของ "เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด" พระราชโอรสองค์เล็ก กับพระชายา "เคาน์-เตสแห่งเวสเซ็กซ์" ต้องเสด็จร่วมงานแทน ด้านพระบรมวงศานุวงศ์ไทยก็ไม่สามารถเสด็จฯไปร่วมยินดีได้ เนื่องจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดพระราชกรณียกิจสำคัญ

ส่วนแขกคนสำคัญที่ขาดไม่ได้ และเป็นที่จับตามองของสื่อท้องถิ่นว่าจะปรากฏตัวหรือไม่ คือ "เจ้าหญิงแมดเดลีน" พระขนิษฐาแท้ๆของเจ้าฟ้าหญิงวิคตอเรีย ซึ่งเป็นแม่สื่อแม่ชักที่จับคู่ให้เจ้าหญิงผู้พี่ได้พบรักแท้ เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ก็ตกลงคอนเฟิร์มว่าจะเสด็จมาร่วมงานวิวาห์ของพี่สาวอย่างแน่นอนแล้ว หลังจากประกาศถอนหมั้นกับคู่หมั้นหนุ่ม เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพราะจับได้ว่าฝ่ายชายแอบมีกิ๊ก และต้องหลบไปเลียแผลใจอยู่ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา นานหลายเดือน
และแม้จะมีการถ่ายทอดสดพิธีอภิเษก สมรสครั้งนี้ไปทั่วประเทศ โดยมีกองทัพสื่อ จากทั่วยุโรป เดินทางไปรอทำข่าวเป็นร้อยเป็นพันชีวิต แต่ยังไงแล้วซะ "เจ้าฟ้าหญิง วิคตอเรีย" เจ้าหญิงขวัญใจประชาชน ก็ทรงยืนกรานว่าไม่ประสงค์ให้กล้องตามบันทึกภาพในช็อตสำคัญ เมื่อคู่บ่าวสาวกล่าวคำปฏิญาณรักในวิหารสตอกโฮล์ม ตามพิธีการอันศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาคริสต์ เพราะทรงอยากเก็บไว้เป็นภาพแห่งความทรงจำส่วนตัว

เห็นใจเจ้าหญิงเถอะ ค่ะ คงจะเขินไม่อยากให้ใครเห็นตอนหลั่งน้ำตาแห่งความปลื้มปีติ!!

ไทยรัฐออนไลน์ 20 มิ.ย. 2553