"เชร็ค" แกะยักษ์ชื่อดัง ผู้เคยพบนายกฯแดนกีวี่ตายแล้ว



"เชร็ค" แกะชื่อดังที่สุดของประเทศนิวซีแลนด์เสียชีวิตแล้ววานนี้ โดยเจ้าของของมันกล่าวว่า เชร็ค เป็นแกะพันธุ์เมอริโนซึ่งกลายเป็นดาราดัง ซึ่งหลังพลัดหลงจากฝูงนานกว่า 6 ปี จนมาพบตัวเมื่อปี 2004 ตายลงแล้วที่ฟาร์มบนเกาะใต้

เจ้าเชร็คพลัดหายไปจากฝูงเมื่อปี 1998 และเจ้าของคิดว่ามันตายไปแล้ว จนกระทั่งมีคนพบที่ถ้ำบริเวณภูเขาในอีก 6 ปีต่อมา ในลักษณะที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก โดยขนาดตัวของมันหนาขึ้นสามเท่าจากขนาดปกติ

ทั้งนี้ ประชากรแกะในนิวซีแลนด์มีมากกว่าประชากรคนที่มีอยู่ราว 4.3 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 10 ต่อ 1

สถานีโทรทัศน์ในนิวซีแลนด์ในขณะนั้น ได้ถ่ายทอดสดการตัดขนขนาดมหาศาลของเจ้าแกะเชร็ค ที่มีน้ำหนักเกือบ 27 กิโลกรัม หรือมากกกว่า 6 เท่าของขนแกะพันธุ์เมอริโนทั่วไป

แกะเชร็คถูกนำตัวไปพบกับนายกรัฐมนตรีเฮเลน คลาร์ก ผู้นำนิวซีแลนด์ในช่วงนั้น ที่อาคารรัฐสภาในกรุงเวลลิงตัน และถูกหนังสือสำหรับเด็กหลายเล่มนำเรื่องราวของมันไปตีพิมพ์ และปรากฏตัวตามงานการกุศลต่าง ๆ

แต่นายจอห์น เพอร์เรียม เจ้าของของมันกล่าวว่า เจ้าเชร็คต้องยุติภารกิจทั้งหมดลง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมันมีอายุถึง 16 ปี และสุขภาพก็ย่ำแย่มาก "ก่อนหน้านี้มันเป็นเพียงแค่เแกะธรรมดา แต่หลังจากที่เราพบตัวมัน มันกลายเป็นที่รักของคนทั้งประเทศ" สำหรับงานศพแกะเชร็คจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ ที่โบสถ์กู้ด เชฟเฟิร์ด ที่เมืองเทคาโป


วันที่ 07 มิถุนายน พ.ศ. 2554 มติชนออนไลน์