พระเล่นมั่ง-ทำ"แพลงกิ้ง"บนราวบันได



ระบาด - ภาพพระภิกษุทำท่า"แพลงกิ้ง" หรือท่าแกล้งตายบนราวบันได ถูกส่งว่อนไปตามอินเตอร์เน็ต จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ซึ่งทางกรรมการมหาเถรสมาคม เรียกร้องให้พระผู้ใหญ่ทุกวัด ช่วยกันดูแลเรื่องนี้แล้ว

ข่าวสดรายวัน ....ว่อนเน็ต มหาเถร สั่งห้าม!

ท่าแพลงกิ้ง ระบาดหนักแม้แต่พระสงฆ์ของไทยก็ทำเล่นด้วย มีคนโพสต์รูปพระสงฆ์กำลังทำแพลงกิ้งบนราวบันไดกุฏิวัด ในเว็บไซต์จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม เครือข่ายพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จี้สำนักพุทธฯ ตรวจสอบ ขณะที่"พระพรหมโมลี"กก.มหาเถรชี้ไม่ผิดวินัยแต่ไม่เหมาะกับสมณสารูป เตือนเจ้าอาวาสและพระผู้ใหญ่ตรวจสอบพระในปกครองรวมทั้งเณรด้วย เผยท่าแพลงกิ้ง เลียนแบบจากเกมในอังกฤษตั้งแต่ปี 2540 ก่อนระบาดไปทั่วโลก ลักษณะนอนคว่ำหน้าทำตัวแข็งเป็นไม้กระดาน หรือศพ เดือนที่แล้วเป็นข่าวอื้อฉาวทั่วโลก วัยรุ่นออสซี่ทำแพลงกิ้งบนระเบียงห้องพักแล้วพลัดตกลงมาเสียชีวิต



เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสการทำท่าไม้กระดาน หรือแพลงกิ้ง (Planking) ลักษณะนอนคว่ำหน้าทำตัวแข็งเหมือนไม้กระดาน หรือเหมือนศพ โดยอาจจะนอนราบกับพื้น หรือนอนบนที่รองให้ตัวลอยเอาไว้ ของบรรดานักท่องไซเบอร์ทั่วโลก จนระบาดเข้าประเทศไทย ล่าสุดในโลกอินเตอร์เน็ตเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก โดยเฉพาะชาวพุทธ เมื่อมีการโพสต์ภาพของพระภิกษุรูปหนึ่ง ทำท่าแพลงกิ้ง อยู่บริเวณราวบันไดภายในกุฏิของวัดแห่งหนึ่งทั้งผ้าเหลือง ทางเว็บไซต์ http://twitpic.com/5c5z7s และภาพดังกล่าวถูกส่งต่อไปตามโลกไซเบอร์อย่างรวดเร็ว ท่าม กลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

นายเสถียร วิพรมหา เลขาธิการองค์กรเครือข่ายภาคประชาชนพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เปิดเผยว่า ได้มีพุทธศาสนิกชนแจ้งมาว่าพบภาพพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมโดยการทำท่าแพลงกิ้ง อยู่ในกุฏิวัด เผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ จึงได้ลองเข้าไปดูเพื่อตรวจสอบภาพดังกล่าว พบว่าเป็นภาพบุคคลที่แต่งกายแบบพระสงฆ์กำลังทำท่าแพลงกลิ้งบนราวบันไดในอาคาร แต่ไม่ทราบว่าเป็นกุฏิหรือไม่ โดยจุดที่ทำแพลงกิ้งนั้นมีย่ามพระสงฆ์แขวนอยู่ด้วย แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นภาพของพระสงฆ์จริงหรือไม่ ดังนั้นจึงอยากขอให้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ดำเนินการตรวจสอบด้วย เนื่องจากภาพดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียให้กับพระพุทธศาสนาอย่างมาก

พระพรหมโมลี กรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าคณะใหญ่หนกลาง กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมสำหรับพระภิกษุเป็นอย่างยิ่ง ด้วยการปฏิบัติดังกล่าวไม่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติธรรม และภาพที่พระทำท่าแพลงกิ้งเป็น กิริยาที่ไม่เหมาะสมกับสมณสารูป อาจทำให้ถูกโลกติเตียนหรือโลกวัชชะ แม้จะไม่เคยมีพุทธบัญญัติมาก่อนว่าห้ามพระภิกษุทำท่าแพลงกิ้ง แต่ดูจากการกระทำแล้วเห็นว่าไม่สมควร สำหรับความผิดนั้นไม่ได้เป็นเรื่องร้ายแรงแต่คงต้องฝากให้พระสังฆาธิการชั้นผู้ใหญ่ในวัดคอยควบคุมดูแลพระลูกวัดในสังกัด ห้ามมิให้เล่นในลักษณะคึกคะนองเช่นนี้ รวมไปถึงการถ่ายรูปนำไปลงตามเว็บไซต์ โดยเฉพาะพระภิกษุที่มีพรรษาน้อย รวมไปถึงสามเณรที่ยังติดกับความสนุกคึกคะนอง อยากลองเลียนแบบตามกระแสแฟชั่น

"คนไทยมีนิสัยชอบทำเลียนแบบตามกระแส ด้วยเห็นว่าดูเท่ ได้รับการยอมรับจากคนอื่น แต่ไม่คิดว่ากระแสนี้จะแพร่ระบาดมาถึงกลุ่มพระภิกษุ ทั้งนี้ การทำท่าแพลงกิ้งของพระคงไม่มีความผิดร้ายแรง แต่การทำเช่นนี้หากใครมาเห็นคงดูไม่ดี ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือไม่เหมาะสมกับสมณสารูป อาตมาขอฝากให้เจ้าอาวาสหรือพระผู้ปกครอง คอยดูแลพระลูกวัดด้วย หากพบเห็นต้องว่ากล่าวตักเตือนห้ามมิให้กระทำอีก" กรรมการมหาเถรฯ กล่าว

ด้านนายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า เป็นการไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นท่าแพลงกิ้งหรือท่าใดก็ไม่สามารถทำได้ เพราะถือว่าผิดวินัยสงฆ์ อย่างไรก็ตามสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพระสงฆ์ที่ทำท่าดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้การทำท่าแพลงกิ้งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น กรมสุขภาพจิตออกมาเตือนว่าผู้ที่กระทำท่านี้ ควรทำในที่ที่ปลอดภัยและไม่เสี่ยงอันตราย และไม่ต้องการเห็นภาพการเสียชีวิตจากการทำแพลงกิ้งของคนไทย เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศ

สำหรับการทำท่าแพลงกิ้ง มีที่มาจากเกมที่ชื่อ "Lying Down game" โดยฝรั่งสองนาย เกรย์ คล้ากสัน (Gary Clarkson) และ คริสเตียน ลองดอน (Christian Langdon) เมื่อปี 2540 และได้รับความนิยมในย่าน นอร์ท อีสต์ อิงแลนด์ (North East England) กระทั่งโด่งดังไปทั่วประเทศอังกฤษ จนเมื่อ ปี 2552 เริ่มแพร่หลายไปทั่วโลก เป็นที่นิยมมากขนาดมีแพทย์และพยาบาลถูกสั่งพักงานจากการเล่น "Lying Down game" ถูกผู้คนออกมาวิจารณ์ว่าเป็นเกมที่ไร้สาระจนลดความนิยมลงไป กระทั่งมีชาวออสเตรเลียนำมาเล่นใหม่อีกครั้ง โดยเปลี่ยนชื่อว่า "แพลงกิ้ง"

การทำท่าแพลงกิ้งยังเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลก เมื่อมีวัยรุ่นอายุ 20 ปี ชาวออกเตรเลีย ทำแพลงกิ้งบนระเบียงห้องพักแล้วพลัดตกลงมากระแทกพื้นเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังมีวัยรุ่นอีกคนหนึ่งไปทำแพลงกิ้งบนรถตำรวจในรัฐควีนส์แลนด์จนถูกจับกุม นอกจากนั้นยังมี 2 สาวตากล้องมืออาชีพชาวไต้หวัน โพสต์ท่าแพลงกิ้งบนบันไดข้างทาง แล้วนำไปโพสต์ลงเฟซบุ๊ก มีผู้คลิกเข้าไปดูกว่า 1 แสนคน