รบ.ออสเตรเลียเตรียมสั่งฆ่าอูฐ 1.2 ล้านตัว ชี้เป็นตัวก่อก๊าซคาร์บอน-ทำโลกร้อน

http://www.rakbankerd.com/agriculture/wb/photo/1231771588_80211231771588_8021.jpg


ออสเตรเลียกำลังพิจารณาให้มีการฆ่าอูฐเร่ร่อนจำนวนมาก โดยถือเป็นหนึ่งในทางเลือกของการจัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก และเพื่อสนับสนุนการจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรัฐบาล

ข้อเสนอดังกล่าวถูกบรรจุไว้ในเอกสารการประชุมในหัวข้อเรื่อง"การริเริ่มทำฟาร์มคาร์บอน" ของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและประสิทธิภาพพลังงานของออสเตรเลียในวันนี้ ที่กรุงแคนเบอร์รา ทั้งนี้บ.นอร์ธเวสต์ คาร์บอน เสนอที่จะสังหารอูฐป่า เป็นจำนวนกว่า 1.2 ล้านตัว ที่เร่ร่อนอยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผลผลิตมาจากกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ที่นำมันเข้ามาในช่วงตั้งถิ่นฐานในช่วงต้นศตวรรษที่ 19

อูฐถูกพิจารณาว่าเป็นหนึ่งสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่พืชไร่ของประชาชน โดยเฉลี่ยแล้ว อูฐหนึ่งตัวสามารถผลิตก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม มากถึง 1 ตันต่อปี ซึ่งทำให้มันถูกจัดเข้าในกลุ่มของตัวการที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกไปโดยปริยาย

บ.นอร์ธเวสต์ เปิดเผยว่า ตามแผนการ บริษัทจะสังหารพวกมันด้วยการยิงลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ หรือต้อนให้พวกมันรวมกลุ่ม ก่อนที่จะส่งไปยังโรงฆ่าสัตว์ และนำไปเป็นอาหารสำหรับให้มนุษย์และสัตว์เลี้ยงบริโภคต่อไป

แนวคิดดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในประเด็นที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลในการนำเข้าไปร่วมหารือในที่ประชุม ก่อนการประชุมรัฐสภาในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ ออสเตรเลียถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนต่อประชากรมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และรัฐบาลยังคงหาหนทางที่จะลดพฤติกรรมดังกล่าวลงอย่างต่อเนื่อง


มติชนออนไลน์