เผย"หญิงสาวฟ้องโลก"ถูกเหยื่อกองกำลังกัดดาฟีรุมข่มขืน หนีออกจากลิเบียลี้ภัยไปตปท.แล้ว


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า น.ส.ไอมาน อัล โอไบดี หญิงสาวลิเบียผู้ประสบชะตากรรมสลดถูกกองกำลังกัดดาฟีรุมข่มขืน ได้หนีออกจากลิเบียไปยังประเทศกาตาร์ ด้วยความช่วยเหลือของกลุ่มกบฎลิเบียแล้ว โดยเธอได้หลบหนีผ่านพื้นที่ภูเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงทริโปลีเมือง หลวง ใกล้พรมแดนตูนิเซีย



ด้านเจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสภาเพื่อการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ กลุ่มปีกการเมืองต่อต้านกัดดาฟี เปิดเผยว่า ขณะนี้ น.ส.ไอมาน ได้อาศัยอยู่ในเมืองโดฮา ของกาตาร์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มกบฎลิเบีย และเธอมีกำหนดจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเร็วๆ นี้



ก่อนหน้านี้ กลุ่ม"ฮิวแมนไรซ์ วอช"ได้เรียกร้องที่จะเป็นตัวแทนแก่น.ส.ไอมาน โดยภายหลังได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเธอ น.ส.ไอมาน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า เธอได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากลิเบีย โดยก่อนหน้านี้ แพทย์ได้วินิจฉัยว่าเธอถูกข่มขืนและกระทำทารุณจริง



รายงานระบุว่า ไอมาน กลายเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลก หลังจากเธอบุกเข้าโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงทริโปลี เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา และฟ้องผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า เธอถูกกองกำลังสนับสนุนผู้นำลิเบีย รุมข่มขืน โดยเธอได้เปิดเสื้อโชว์ร่องรอยแผลถูกทำร้าย ก่อนที่เธอถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยลากตัวออกจากโรงแรม และเจ้าหน้าที่รปภ.ยังได้ทำร้ายนักข่าวต่างประเทศที่พยายามบันทึกภาพ เหตุการณ์แฉโลกของเหยื่อสาวผู้นี้ด้วย

มติชนออนไลน์