นักเรียนหญิงชนะสิทธิสามารถฟัง"ไอพอด"ในห้องสอบ อ้างเหตุผล"ทำให้มีสมาธิ"



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ว่า นักเรียนหญิงรายหนึ่งประจำโรงเรียน"แมรี่ เออร์สไกน์"ในเมืองเอดินเบอะห์ ของสก๊อตแลนด์ ชนะสิทธิสามารถฟัง"ไอพอด"ในห้องสอบได้ ด้วยเหตุผลว่า การฟังเพลงโปรดในไอพอดดังกล่าวทำให้เธอมีสมาธิในการสอบ โดยเธอชนะสิทธินี้หลังจากขู่จะฟ้องศาลต่อดำเนินคดีทางกฎหมายในข้อหาละเมิดกฎหมายความเท่าเทียมกัน และส่งผลให้โรงเรียนต้องเป็นฝ่ายซื้อไอพอดและโหลดบรรดาเพลงโปรดให้เธอฟัง เพื่อป้องกันการโกงข้อสอบ


โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่โรงเรียนได้ปฎิเสธคำขอของนักเรียนหญิงรายนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้เธอได้โกงข้อสอบ แต่พ่อแม่ของเธอได้นำเรื่องนี้มาฟ้องต่อคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติของสก๊อตแลนด์


ซึ่งได้บอกปัดไป แต่คณะกรรมการฯต้องถอนการบอกปัดโดยอนุญาตให้นักเรียนหญิงรายนี้สามารถฟังไอพอดได้ในห้องเรียน ในสถานที่ไม่มีเนื้อหาอื่นนอกเหนือจากเพลงบรรจุอยู่ หลังจากเธอขู่จะฟ้องหน่วยงานด้วยกฎหมายสิทธิแห่งความเท่าเทียม


รายงานระบุว่า เป็นที่รู้ว่า เจ้าหน้าที่โรงเรียนไม่ชอบใจกับคำตัดสินดังกล่าว แต่ก็ต้องปฎิบัติตาม โดยโรงเรียนจะจัดเตรียมที่นั่งให้แก่นักเรียนหญิงผู้นี้นั่งฟังไอพอดขณะสอบ แต่จะนั่งห่างจากนักเรียนคนอื่น ๆ เพื่อปกป้องการรบกวนผู้อื่น


ด้านเจ้าหน้าที่บางรายออกมาโวยว่า ทุกคนไม่พอใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ เพราะมันจะมีต่อนัยยะสำคัญ เพราะต่อไปเด็กนักเรียนก็จะแห่ปฎิบัติเยี่ยงเดียวกับนักเรียนหญิงรายนี้่เช่นกัน และต่อไปนี้โรงเรียนในสก๊อตแลนด์จะไม่มีสิทธิห้ามเด็กนักเรียนพกไอพอดเข้าห้องสอบอีกต่อไปแล้ว ทั้งนี้ ปัจจุบัน โรงเรียนสก๊อตแลนด์ทั่วประเทศได้มีกฎห้ามนักเรียนพกไอพอดเข้าห้องสอบ


วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 มติชนออนไลน์