สหรัฐฯเปิดตัวระบบเตือนภัยธรรมชาติ-ก่อการร้ายจากปธน.โอ บามาผ่านมือถือ

รัฐบาลสหรัฐฯเปิดตัวระบบแจ้งเตือนภัยในระบบข้อความ โทรศัพท์จากประธานาธิบดีบารัค โอบามา และหน่วยงานรัฐบาล ส่งตรงถึงผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศ

บริการดังกล่าวเรียกว่า "เครือข่ายเตือนภัยจำกัดเฉพาะบุคคล" หรือ Personal Localized Alerting Network (PLAN) ซึ่งเป็นบริการแบบไม่คิดมูลค่า มีกำหนดการให้บริการที่นครนิวยอร์กภายในสิ้นปีนี้ และทั่วประเทศภายในเดือนเมษายนปีหน้า

โดยระบบจะส่งข้อความฉุกเฉินเกี่ยวกับเหตุการก่อการร้าย ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ซึ่งจะถูกส่งผ่านระบบของบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ เอทีแอนด์ที สปรินท์ ที-โมบายล์ และเวอริซอน

นายจูเลียส เกนาโชวสกี ประธานคณะกรรมการการสื่อสารกลาง กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่พื้นที่กราวด์ซีโร สถานที่เกิดเหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ว่า ระบบนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างใหญ่หลวงในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ เช่น เหตุทอร์นาโดถล่มรัฐอลาบามาเช่นครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเวลาเป็นนาที หรือแม้แต่วินาที มีความหมายอย่างมากระหว่างความเป็นกับความตายของประชาชน

ข้อความจะถูกจะส่งไปยังพื้นที่เป้าหมาย ไม่ได้ส่งไปยังผู้ลงทะเบียนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกคน โดยโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนถือเป็นโทรศัพท์แบบเดียวที่สามารถใช้บริการเช่นนี้ ได้ ทั้งนี้ ข้อความที่ส่งมีความยาว 90 ตัวอักษร ประกอบด้วยการเตือน 3 ประเภทคือ การเตือนจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ การเตือนภัยฉุกเฉินด้านความปลอดภัย และการเตือนภัยลักพาตัว อีกทั้งบริษัทที่เข้าร่วมโครงการอาจอนุญาตให้ผู้ใช้บล็อคข้อความทั้งหมดได้ ยกเว้นจากผู้นำสหรัฐฯ

มติชนออนไลน์