ติดเซ็กซ์ มีชัวร์หรือมั่วนิ่ม




เมื่อเร็ว ๆ นี้ "ไทเกอร์ วูดส์" โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลกออกมาแถลงเปิดใจและขอโทษกับการกระทำของ ตัวเอง พร้อมกันนี้ วูดส์ยืนยันว่า ตนเองได้เข้ารับการบำบัดอาการ "ติดเซ็กซ์" จริงตามที่ เป็นข่าว และจนถึงบัดนี้เขาก็ยังคงต้องเข้ารับการรักษาต่อไป

หลังการออกมาแถลงขอโทษของวูดส์กลายเป็นจุดเริ่มต้นของประเด็นที่ว่า...อาการติด เซ็กซ์ (sex addiction) นั้นมีจริง ๆ หรือเป็นแค่คำแก้ตัว ?

แนวคิดที่ว่านี้กำลังเป็นเรื่องถกเถียงกันในวงกว้างและกลายเป็นเรื่องตลก เพราะการอ้างว่าเสพติดเซ็กซ์อาจจะเป็นแค่ความพยายามที่จะแก้ตัวโดยใช้เรื่อง ทางการแพทย์มากลบเกลื่อนพฤติกรรมมักมากก็เป็นได้

นิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า ไทเกอร์ วูดส์ เข้ารับการบำบัดโรคนี้จากเจนเทิล พาท คลินิก โดยมีการใช้วิธีบำบัดถึง 12 ขั้นตอน ซึ่งคล้ายกับสูตรที่สมาคมอดเหล้าและกลุ่มอื่น ๆ ใช้ในการบำบัด อาทิ สมาคมอดบุหรี่ หรือกลุ่มที่บำบัด อาการติดการพนัน ติดอาหาร ติดการช็อปปิ้ง รวมถึงกลุ่มที่เสพติดเซ็กซ์

แล้วอาการเสพติดเซ็กซ์เป็นความผิดปกติ ทางเพศ (sexual disorders) ชนิดหนึ่งที่ต้องได้รับการรักษาหรือไม่ ?

ดร.ไม เคิล เฟิรสต์ ศาสตราจารย์ด้านจิตเวช จากมหาวิทยาลัยโคลอมเบีย ระบุว่า แม้อาการติดเซ็กซ์จะยังไม่ได้มีการรับรองตาม Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders (DSM) หรือหลักเกณฑ์การวินิจฉัยความผิดปกติทางจิต ที่สมาคมจิตเวชศาสตร์สหรัฐจัดทำขึ้นก็ตาม แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตศาสตร์ก็ตระหนักดีว่า มีหลายกรณีที่ชีวิตของผู้คนต้องทำลายไปเพราะ เรื่องของ "เซ็กซ์"

ดร.เฟิรสต์ บอกว่า อาการผิดปกติจากการมีความปรารถนาทางเพศมากเกินไป (hypersexual disorders) อย่างที่ว่านี้ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะนำมาใส่ไว้ในหลักเกณฑ์นี้ด้วยหรือไม่

สำนัก ข่าวซีเอ็นเอ็นได้หยิบยกกรณีของแจ็ก โรเจอร์ส นามสมมติของชายหนุ่มที่บอกว่าเขาเสพติดเซ็กซ์มาเป็นกรณีตัวอย่าง

โร เจอร์สบอกว่า ในระหว่าง 20 ปี ของชีวิตสมรส เขาหลับนอนกับหญิงอื่นราว 50 คน โดยเขาจะคิดถึงแต่เรื่องความสัมพันธ์ครั้งใหม่อยู่ตลอด คล้ายกับคนเสพติดยาบ้าที่อยากจะเสพยาอยู่เรื่อย ๆ

โรเจอร์สเล่าอีก ว่า เขามีช่วงสุขสมวันละ 3-5 ครั้ง และเมื่อเขาสมรักกับผู้หญิงคนนี้ เขาก็คิดต่อไปว่าจะหาผู้หญิงคนใหม่มาร่วมเตียงได้อย่างไร เซ็กซ์กลายเป็นตัวที่ควบคุมชีวิตของเขา ทำให้เขาตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส เพราะถึงอยากจะเลิก ก็เลิกไม่ได้

เจย์ ปาร์กเกอร์ ที่ปรึกษาที่ดูแลโปรแกรมบำบัดอาการติดเซ็กซ์ที่เรียกว่า no more secrets กล่าวว่า ความสนใจในเรื่องเซ็กซ์มาก ๆ อาจจะไม่ได้หมายความว่าคนคนนั้นเสพติดเซ็กซ์เสมอไป เหมือนกับคนที่ขับขี่ในขณะมึนเมา อาจจะไม่ใช่คนติดเหล้าก็ได้

แต่ สิ่งสำคัญคือ การรู้เท่าทันว่าพฤติกรรมทางเพศของเราอยู่ในขั้นไหน มาก หรือข้ามไปอยู่หลังเส้นเสพติดเซ็กซ์แล้ว

สมาคมสุขภาพทางเพศของสหรัฐ ประเมินว่า ทุกวันนี้มี ชาวอเมริกันราว 3-5% ที่อาจจะเข้าข่ายเสพติดเซ็กซ์

ฟากหนึ่งมองว่านี่อาจเป็นพฤติกรรมมีเซ็กซ์มาก ไม่ใช่การ เสพติดเซ็กซ์ แต่อีกฟากกลับมองว่า กลุ่มคนพวกนี้เป็นผู้ที่ต้อง ทนทรมาน ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เนื่องจากไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมทางเพศได้ ดังนั้นควรจะได้รับความช่วยเหลือ

และนี่เป็นคำถามที่จะช่วยคุณ ๆ ตัดสินว่าเข้าข่ายอาการติดเซ็กซ์หรือไม่

หากคุณตอบ "ใช่" หลายข้อ

คุณ อาจกำลังเข้าข่ายมีปัญหา "เสพติดเซ็กซ์"

คำถามข้อแรก...คุณโกหกหรือ ไม่

หากคุณต้องปั้นเรื่องขึ้นมาเพื่อจะมีเซ็กซ์กับคนที่คุณพึงพอใจ คุณก็เป็นเสมือนสัตว์ที่รอฮุบเหยื่อและกำลังเสพติดความต้องการนั้น

ข้อ 2...เซ็กซ์เผาผลาญคุณหรือไม่

หากความสนใจเรื่องเพศกำลังครอบคลุม ชีวิตคุณ ไม่ว่าจะเป็นการหมกมุ่นเพื่ออยู่กับใครสักคน หรือจ้องที่จะคว้าเธอคนนั้นขึ้นเตียง หรือการไปบ้านของเธอเพื่อจะดูภาพลามกก่อนที่สามีของเธอจะกลับบ้านก็ตาม

ข้อ 3...คุณหมกมุ่นหรือไม่

หากคุณยังมีพฤติกรรมทางเพศเช่นนี้แม้จะอยู่ ในช่วงวิกฤต ของชีวิต เช่น หย่าร้าง คนในครอบครัวเสียชีวิต ถูกไล่ออก หรือถูกจับ แสดงว่าคุณอาจมีอาการติดเซ็กซ์

ข้อ 4...สนใจหนังลามกอย่างมาก

และ ข้อ 5...คุณอยากจะหยุดพฤติกรรมแบบนี้ แต่...ทำไม่ได้

หากคุณมีแนวโน้มเหล่านี้ อย่าละเลยที่จะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพราะการบำบัดจะช่วยคุณได้ ดีกว่าปล่อยให้ชีวิตต้องพังลงเพียงเพราะ "เซ็กซ์"

*ประชาชาติธุรกิจ