วิธีป้องกันอาการ Jet Lag สำหรับคนเดินทางบ่อย




เจ็ทแล็ก หรืออาการกระปลกกระเปลี้ย อ่อนเพลีย ปวดเมื่อย นอนไม่หลับ เป็นอาการที่มักเกิดในยามที่เราเดินทางไปในประเทศที่มีเวลาท้องถิ่นแตกต่าง จากเรามากหรือแทบตรงกันข้าม เพราะนาฬิการ่างกายของเราไม่สามารถปรับระบบต่างๆ ในตัวเราให้ทำงานสัมพันธ์กับกิจวัตรที่ต่างไปจากตารางเวลาเดิมที่คุ้นชิน ส่งผลให้การเดินทางหรือท่องเที่ยวไม่ราบรื่นอย่างที่คิด แต่รู้หรือไม่ว่า ที่จริงแล้ว เจ็ทแล็กมีวิธีป้องกันได้ไม่ยาก ดังนี้ค่ะ


นอนให้เต็มที่ก่อนบิน
นอนหลับพักผ่อนให้เต็มอิ่มก่อนออกเดินทาง หรือหากสามารถนอนหลับได้บนเที่ยวบินที่ยาวนานตลอดคืน รับรองว่าคุณจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าตลอดการเดินทางในวันรุ่งขึ้นอย่างแน่ นอน

เริ่มปรับเวลาทีละน้อยก่อนบิน

ปรับเวลานอนก่อนออกเดินทางล่วงหน้าสัก 3-4 วัน ตัวอย่างเช่น ให้เข้านอนเร็วกว่าปกติ หากเดินทางไปในซีกโลกตะวันออก และเข้านอนให้ช้ากว่าที่เคย หากเดินทางไปยังโลกตะวันตก นอกจากนี้ ระหว่างอยู่บนเครื่องบิน ก็ควรกินและนอนตามเวลาปลายทางที่คุณกำลังมุ่งหน้าไปถึง


ทานอาหารให้น้อยลง
เคล็ดลับใยการป้องกันอาการเจ็ทแล็กคือ ทานให้น้อย พยายามให้ท้องว่างเข้าไว้ และอดใจไว้ทานทีเดียวเมื่อเดินทางถึงปลายทาง วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายปรับตัวได้เร็วขึ้น

เลือกเที่ยวบินที่มีการหยุดแวะพัก
เที่ยวบินที่มีการแวะพักเปลี่ยนเครื่องระหว่างทางช่วยให้ร่างกายปรับเวลาได้ ดีขึ้น และเหนื่อยน้อยลง หากสามารถอาบน้ำเพื่อเรียกความสดชื่นให้ร่างกายที่สนามบินที่หยุดแวะพักด้วย ก็ยิ่งดี


เมื่อถึงปลายทางแล้ว เข้านอนตามเวลาท้องถิ่น
ไม่ควรนอนหลับทันทีเมื่อเดินทางถึงปลายทาง แต่ควรต่อสู้กับความง่วงงุนและพยายามเข้านอนตามเวลาท้องถิ่นให้ได้จะทำให้ ร่างกายปรับเวลาได้ดีขึ้น หรือหากนอนไม่หลับจริงๆ จะหาหนังมาดูเพลินๆ บนแล็บท็อปคู่ใจ อย่าง VAIO E ก็ช่วยฆ่าเวลาเพลินๆ ได้

ดื่มน้ำมากๆ
การขาดน้ำทำให้ร่างกายยิ่งมีอาการเจ็ทแล็กมากขึ้น โดยเฉพาะหากต้องนั่งอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลาหลายชั่วโมง พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ ดื่มน้ำหรือน้ำผลไม้ให้มากเข้าไว้ เพื่อรักษาระดับของเหลวในร่างกายเข้าไว้ค่ะ

Source: vaio.sony.co.th