'อลิสา อัศวโภคิน'...ความสุขของครูโยคะ






ถึงจะชินกับนามสกุล ที่ยากจะก้าวพ้นจาก"เงาพ่อ"แต่ อลิสา อัศวโภคิน จะยินดีกว่า หากใครๆจะรู้จักเธอในบทบาทครูแตง เจ้าของลัลลาบายโยคะสตูดิโอ

ถึงจะชินแล้วกับการมีนาม สกุลดังห้อยท้าย จนยากจะก้าวพ้นจาก "เงาพ่อ" แต่ อลิสา อัศวโภคิน จะยินดีกว่า หากใครๆ จะรู้จักและพูดถึงเธอในบทบาท"ครูแตง"ครูสอนโยคะ เจ้าของลัลลาบาย โยคะ สตูดิโอ ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ บนชั้น 3 ตึกออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ นอกเหนือจากการเป็น"ลูกสาว"มหาเศรษฐีหุ้นอันดับหนึ่งของเมืองไทย 7 ปีซ้อน ทายาทเจ้าของ "แลนด์แอนด์เฮ้าส์" อนันต์ อัศวโภคิน


แทนที่จะเป็น "นักสร้างบ้าน" ตามรอยพ่อ เธอขอเลือกสร้างธุรกิจใหม่ด้วยตัวเอง เริ่มต้นด้วยการเปิดสปาคลายเครียดคลายเมื่อยนาม "ลัลลาบาย สปา" ไปเมื่อปีที่แล้วที่ตึกคิวเฮ้าส์ ลุมพินี ก่อนจะหันมาฝึกฝนโยคะอย่างจริงจัง ฝังตัวอยู่สมุยนานนับเดือนร่ำเรียนวิชากับ มิเชล เบสนาร์ด (Michel Besnard) กูรูโยคะลูกศิษย์สายตรงของบีเอสเค ไอเยนการ์ด ปรมาจารย์โยคะระดับโลก


อลิสา ตกหลุมรักโยคะครั้งแรกตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ตั้งแต่ยังเรียนปริญญาตรีอยู่ที่อเมริกา เพราะนอกจากจะช่วยคลายเครียดจากการเรียนแล้ว ยังทำให้ได้ฝึกสมาธิได้ดีอีกด้วย
"เป็นคนอยู่นิ่งไม่ได้ ตื่นเต้น ตกใจง่าย พอฝึกโยคะช่วยให้เรามีสมาธิ เพราะทำให้เราต้องนิ่งเพื่อทำท่าให้ได้ "


การเล่นโยคะยังนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะการมองชีวิต จิตใจที่เปิดกว้าง เหมือนการฝึกโยคะที่เข้มแข็งแต่ยืดหยุ่นด้วยในเวลาเดียวกัน บวกกับชอบนั่งสมาธิอยู่แล้วตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย การเล่นโยคะจึงเหมือนได้ทั้งนั่งสมาธิบวกกับออกกำลังกายไปในตัว
ทุกวันนี้นอกจากฝึกโยคะและนั่งสมาธิเป็นประจำแล้ว อลิสา เล่าว่าปีละหนึ่งครั้งเธอมักจะหาวันหยุดยาวๆ 7 วัน ไปนั่งสมาธิคนเดียวที่ The Middle Way ภูเรือ จ.เลย "เหมือนได้ไปล้างใจปีละครั้ง" เธอบอกเช่นนั้น


พอได้มาเปิดสปากับโยคะเอง จึงเป็นงานที่ทำแล้วภูมิใจและความสุขมาก
"คุณพ่อจะสอนเสมอว่า ถ้าทำอะไรที่เรารักแล้วจะรู้สึกว่ามันไม่ใช่งาน แต่เป็นความสนุกที่ได้ทำ คุณพ่อเป็นพ่อที่ให้อิสระมากจริงๆ อยากทำอะไรทำเลย แต่ต้องรู้จริง รู้ลึก...การที่เขาอยากให้ลูกทำธุรกิจของตัวเองก็เพื่อที่เราจะได้ ภูมิใจ "


เธอ บอกว่า เรื่องธุรกิจคุณพ่อจะไม่ได้มายุ่งเท่าไร ช่วยอย่างเดียวคือช่วยควักกระเป๋าลงทุนให้ครึ่งหนึ่ง นอกนั้นปล่อยให้ลูกทำเองคิดเองทั้งหมด


นอกจากเป็นเจ้าของ"ลัลลาบาย โยคะ"เองแล้ว ที่นี่ อลิสา ยังขอร่วมเป็นครูสอนโยคะเองด้วยครั้งแรกเพื่อสั่งสมชั่วโมงบิน นอกเหนือจากมีครูโยคะเก่งๆ มืออาชีพมาร่วมเป็นทีมงาน อาทิ สมชาย สันธนาพร,วณาวี แสงชะอุ่ม, รวมถึงอิมพอร์ต ครูแนน-วริษา สุทธิกุลพานิช เจ้าของตำรับโยคะแนวใหม่เล่นโยคะไปด้วยนวด ตัวไปด้วย โดยประยุกต์เอานวดไทยโบราณมาผสานกับโยคะ หรือ ที่เรียกว่า Thai Therapeutic yoga บินตรงจากอเมริกามาสอนที่นี่เป็นครั้งแรก


ร่วมด้วยโยคะอีกหลากหลาย เช่น "โยคะร้อน" สำหรับคนที่ชอบเหงื่อออกเยอะๆ วินยาสะโยคะ (Vinyasa Yoga) ที่เน้นประสานการหายใจ, วินยาสะโยคะแบบร้อน (Hot Vinyasa Yoga) ที่เหมาะกับคนที่ชอบเล่นโยคะแบบร้อนและชอบเล่นกีฬาหนักๆ
นอกจากมีความสุขที่ได้เล่นโยคะแล้ว วันนี้ อลิสา ยังสุขใจกับบทบาทครูสอนโยคะแบ่งปันประสบการณ์ที่เธอรักบนเส้นทางชีวิตที่ เลือกเอง

Tags : อลิสา อัศวโภคิน • ลัลลาบาย โยคะ

bangkokbiznews.com