สร้างTeam อย่างไรให้ Work

มีคนชอบพูดกันว่า คนไทยเราเป็นคนเก่งไม่แพ้ใคร สามารถรับผิดชอบและทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่หากให้มาทำงานร่วมกันเป็นทีมแล้ว เรามักจะมีปัญหาต่าง ๆ มากมาย เช่น ปัญหาความสับสนในการทำงาน ปัญหาความไม่สามัคคีของสมาชิกในทีม เป็นต้น ดังนั้น เราน่าจะมารู้กันว่าลักษณะที่สำคัญของทีมที่ดีคืออะไร

ซึ่งในที่นี้สามารถกำหนดได้เป็น 5 ลักษณะหลัก คือ


  1. มีการกำหนดเป้าหมายชัดเจน (Results) ทีมที่ดีต้องมีการกำหนดเป้าหมายของทีมที่ชัดเจน และที่สำคัญ สมาชิกในทีมทุกคนรับทราบเป้าหมายร่วมกัน โดยทุกคนทำงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายนั้น รวมทั้งมีการวัดผลสำเร็จเป็นระยะ
  2. สมาชิกมีพันธะต่อเป้าหมายร่วมกัน (Commitment) มีการกำหนดเป้าหมายย่อยสำหรับสมาชิกแต่ละคนให้ชัดเจน และเป็นเป้าหมายที่สอดคล้องกับเป้าหมายหลักของทีม โดยสมาชิกในทีมมีความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่องานที่ตนเองได้รับมอบหมาย อีกทั้งยังมีการอาสาข่วยเหลือกัน เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตาม เป้าหมายของทีม
  3. มีการกำหนดกระบวนการที่ชัดเจน (Process) ตัวอย่างเช่น มีการกำนดวันประชุมทีมเป็นประจำ กำหนดกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ กำหนดกระบวนการรองรับกรณีเกิดปัญหา เช่น เวลาหัวหน้าไม่อยู่ ใครจะรับผิดชอบแทน หรือ เวลาเกิดปัญหาขึ้น ใครจะรับผิดชอบเรื่องอะไร เป็นต้น
  4. มีการสื่อสารที่ดี (Communication) ต้องมีการสื่อสารกันภายในทีมในทุกระดับ จากบนลงล่าง จากล่างขึ้นบน และระหว่างสมาชิกกันเอง รวมทั้งในการประชุม สมาชิกจะมีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ มีการรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ไม่ด่วนสรุปหรือปฏิเสธความคิดเห็นของคนอื่น
  5. ความไว้วางใจกัน (Trust) สมาชิกภายในทีมไว้วางใจกันในทุกระดับ มีการแบ่งปันข้อมูลกัน และเมื่อทำผิดก็มีการยอมรับผิดและรายงานให้ทีมทราบ ทุกคนในทีมมีการทำตามสัญญาที่ให้ไว้ต่อกัน พูดคุยกันด้วยเหตุผล และไม่ตัดสินผู้อื่นในทีมโดยใช้สมมุติฐานของตนเองหรือคิดไปเอง

ลองสำรวจดูว่าทีมของเรามีลักษณะดังกล่าวหรือไม่ หากยังไม่มีหรือมีไม่ครบ คงต้องเป็นหน้าที่ของสมาชิกในทีมทุกคน ที่จะร่วมกันสร้างลักษณะดังกล่าวให้เกิดขึ้นในทีมของเรา เพื่อให้ทีมเราของสามารถสร้าง ผลงานได้ตามเป้าหมาย สมกับการเป็น Team ที่ work อย่างแท้จริง

ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในคำว่า Teamwork ไม่มีพยัญชนะตัว I และ U แต่มี W และ E

ซึ่งหมายถึง ในทีมจะไม่แบ่งเป็น "ฉัน" และ "เธอ" แต่จะมี "เราทุกคน" ที่พร้อมที่จะมุ่งมั่น รับผิดชอบ เพื่อสร้างให้ทีมของเราเป็นทีมที่ยอดเยี่ยม (Excellence Team) ต่อไป

ที่มา : ประสิทธิ์ องอาจตระกูล ผู้บริหารงานสรรหาพนักงาน บมจ.ธนาคารกสิกรไทย