วิธีพรีเซ็นต์ตัวเองในการสัมภาษณ์งาน




พนักงานขายที่ดีไม่ใช่คนที่กดดันคุณจนคุณต้องยอมซื้อสินค้านั้นในที่สุด แต่เป็นคนที่พยายามทำความเข้าใจกับความต้องการของคุณ และอธิบายให้คุณเห็นถึงคุณสมบัติของสินค้าที่ตอบโจทย์ตรงกับความต้องการของ คุณ พวกเขาไม่ใช่คนที่ต้องการเงินจากคุณ แต่เป็นคนที่จะให้ความพึงพอใจกับคุณต่างหาก

ในการสมัครงานก็เช่นกัน เมื่อสิ่งที่ต้องการจะขายนั้นคือ ตัวของคุณเอง


กระบวนการสัมภาษณ์งานก็เป็นการขายประเภทหนึ่ง ถ้าคุณไม่ได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี คุณก็ไม่สามารถทำให้ผู้สัมภาษณ์เห็นถึงคุณสมบัติและข้อดีที่คุณมีได้ ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณไม่สามารถจูงใจให้เขา "ซื้อ" สินค้าที่คุณนำเสนอได้ ผู้สมัครงานจำนวนมากไม่ได้เตรียมตัวสำหรับการพรีเซนต์ตัวเองมากพอ ถึงแม้ว่าการเขียนเรซูเม่ของเขาจะดูน่าสนใจ และแม้ว่าเขาแต่งกายดูดีน่าประทับใจ แต่ถ้าเขาไม่สามารถโน้มน้าวผู้สัมภาษณ์ให้เชื่อว่าเขาคือคนที่เหมาะสมกับ ตำแหน่งงานนั้นมากที่สุดแล้วล่ะก็ เขาก็ไม่สามารถปิดการขายได้

ข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณที่ต้องเตรียมได้แก่ ประวัติการทำงาน ทั้งงานเต็มเวลา งานล่วงเวลา และงานที่ทำในช่วงปิดเทอม ประวัติการทำงานอาสาสมัครหลังเลิกงานหรือในเวลาว่าง ประวัติการศึกษา ประวัติการทำกิจกรรม ประวัติการรับรางวัลต่าง ๆ ประวัติการเกณฑ์ทหารในกรณีที่คุณเป็นผู้ชาย ความสามารถทางภาษา และความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์

เมื่อคุณเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองพร้อมแล้ว สิ่งต่อไปที่ผู้สัมภาษณ์ต้องการทราบก็คือ ทัศนคติของคุณ โดยคุณต้องเตรียมตัวสำหรับการตอบคำถามต่อไปนี้ด้วย

  1. ความสำเร็จใดที่คุณภาคภูมิใจมากที่สุด เพราะอะไร
  2. เคยทำสิ่งผิดพลาดหรือไม่ เกิดอะไรขึ้น และคุณได้เรียนรู้อะไรจากบทเรียนครั้งนั้น
  3. คุณมีปฏิกิริยาต่อผู้มีอำนาจเหนือกว่าคุณอย่างไร ในที่นี้รวมถึง เจ้านาย ครูอาจารย์ และพ่อแม่ของคุณด้วย
  4. กีฬา ที่คุณชื่นชอบคืออะไร ทำไมคุณถึงชอบกีฬาชนิดนั้น คำตอบของคุณจะสะท้อนความเป็นตัวคุณออกมาว่าคุณเป็นคนที่ชอบเอาชนะ หรือเป็นคนที่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ คุณเป็นผู้แพ้ที่ดี หรือเป็นผู้ชนะที่แย่
  5. เพื่อน ๆ ของคุณเป็นคนแบบไหน คุณคบเฉพาะเพื่อนที่มีนิสัยคล้ายกับคุณหรือว่า คุณชอบคบกับคนหลาย ๆ แบบ มีอะไรบ้างที่สามารถบั่นทอนความสัมพันธ์ของคุณกับเพื่อน หรือสิ่งที่จะทำให้คุณเลิกคบกับเพื่อนได้
  6. ถ้าถามเพื่อนของคุณ หรือคนที่คุ้นเคยกับคุณ ให้บอกถึงความเป็นคุณ พวกเขาจะบอกว่าคุณเป็นคนอย่างไร

คำตอบของคำถามเหล่านี้จะสามารถบ่งบอกความเป็นตัวคุณได้เป็นอย่างดี

ยิ่งคุณรู้จักตัวเองดีเท่าไร คุณจะสามารถนำเสนอจุดเด่นที่ตรงกับความต้องการของผู้สัมภาษณ์ได้มากเท่านั้น ดังนั้น ทำความรู้จักกับตัวเองให้มาก แล้วเตรียมคำตอบสำหรับคำถามที่ตอบยากเอาไว้ให้พร้อม ลองคิดถึงคำตอบแล้วมองย้อนกลับว่า ถ้าคุณเป็นผู้สัมภาษณ์คุณจะรู้สึกอย่างไรกับคำตอบนั้น เขาจะมองว่าคุณเป็นคนเช่นไร ใช่คนที่เขาต้องการหรือไม่ เพื่อที่คุณจะสามารถพรีเซนต์ตัวเองได้ตรงใจนายจ้างมากที่สุดนั่นเอง

ที่มา : JobsDB