วิธีสร้างความสุข และสนุกกับงาน


เพื่อนพนักงาน เคยถามตัวเองบ้างไหมว่า เรามีความสุขกับงานที่ทำอยู่หรือไม่ หากเราเริ่มรู้สึกว่าเกลียดวันจันทร์ ไม่อยากลุกจากเตียงมาทำงาน หรือ เดินเข้าที่ทำงานแล้วปวดหัวทุกที นั่นเป็นอาการที่เราเริ่มไม่มีความสุขกับการทำงานแล้ว ซึ่งน่าเป็นห่วง เพราะโดยปกติแล้วเราต้องใช้เวลาอยู่ในที่ทำงานไม่น้อยกว่า 7-8 ชั่วโมงต่อวัน แถมบางคนอยู่มากกว่านั้นอีก หากไม่มีความสุขก็แย่เลย

แนะนำเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการสร้างความสุข และสนุกกับงานที่ทำ


สิ่งแรกคือเรื่องของจิตใจ เราต้อง "รักในงานที่ทำ" จริงอยู่ทุกคนอยากได้ทำงานในสิ่งที่ตนเองรัก แต่บางครั้งด้วยปัจจัยต่าง ๆ อาจทำให้เรายังไม่ได้ทำในสิ่งนั้น ดังนั้น สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือ รักในสิ่งที่ตนเองทำ โดยการมองเห็นคุณค่าของงานที่เราทำอยู่ ภาคภูมิใจที่ได้ทำงาน และมุ่งมั่นตั้งใจในสิ่งที่ตนเองทำให้ดีที่สุด

หลังจากเราเริ่มรักในงานที่เราทำแล้ว ลำดับต่อไปเราคงต้องทำงานอย่างมีจุดมุ่งหมาย โดยการ "ตั้งเป้าหมายในการทำงานของตนเอง" การตั้งเป้าหมายทำให้เรามีความหวัง สร้างความมุ่งมั่นให้เรา โดยขอให้แตกเป็นเป้าหมายย่อย เพื่อให้เห็นผลสำเร็จได้เร็ว และเมื่อสำเร็จแล้วเราก็ให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ แก่ตัวเองด้วย โดยอาจจะเป็นคำพูดก็ได้ว่า "เราก็เก่งเหมือนกันที่ทำเรื่องนี้สำเร็จ" หรือ ซื้อของขวัญที่มีมูลค่าไม่มากนักให้แก่ ตัวเอง

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ ให้ถือเรื่องการตั้งเป้าหมาย

เปรียบประดุจการเดินทาง คือ ขอให้มีความสนุก ในทุก ๆ วันของการเดินทาง ไม่ใช่จะต้องรอให้สำเร็จแล้วถึงจะมีความสุขเท่านั้น

สุดท้ายในการทำงานเราต้อง "ไม่คิดเล็กคิดน้อย " เพราะในแต่ละวัน เราต้องพบลูกค้า หัวหน้า ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน ซึ่งบางครั้งอาจจะมีความไม่เข้าใจกัน หรือ มีคำพูดบางคำพูดที่ทำให้เราไม่สบายใจ ซึ่งเราไม่ควรนำมาคิดเล็กน้อยคิดน้อย เพราะบางครั้งผู้พูดก็ไม่ได้คิดอะไรเลย แต่เรากลับเก็บนำมาคิด ทำให้เราเกิดความทุกข์หรือความเครียดไปเปล่า ๆ เราต้องไม่ให้คำพูดหรือการกระทำของใครมาทำให้เราเสียใจ เพราะสุขหรือทุกข์เราต้องเป็นผู้กำหนดเองครับ

คนที่ทำงานด้วยความสุข และสนุกกับการทำงาน ถือเป็นคนโชคดีที่สุด

เพราะได้ทั้งผลตอบแทน ฐานะทางสังคม ความก้าวหน้า อีกทั้งได้รับความสุขไปพร้อม ๆ กันด้วย ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ นับว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่งต่อตัวเราเองครับ

ที่มา : ประสิทธิ์ องอาจตระกูล ผู้บริหารงานสรรหาพนักงาน บมจ.ธนาคารกสิกรไทย