หนทางสู่ความสำเร็จ

เราทุกคนต่างมุ่งหวังที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัว โดยนิยาม ความสำเร็จของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป เช่น บางคนตั้งเป้าหมายในการทำงานให้ก้าวหน้ามากที่สุด บางคนตั้งเป้าหมายในการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น บางคนตั้งเป้าหมายในการมีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่น หรือ บางคน ตั้งเป้าหมายที่จะสำเร็จในทุก ๆ เรื่องที่ตนเองทำ แล้วอะไรจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เราประสบความสำเร็จตามที่เรามุ่งหวัง


ความสำเร็จเกิดขึ้นได้จาก ความพร้อม บวก โอกาส หมายความว่า การที่เราจะสำเร็จได้ในสิ่งที่เรา มุ่งหวัง เราต้องเตรียมความพร้อมในตัวของเราเอง และต้องประกอบกับการได้รับโอกาสที่ดีด้วย ทีนี้มาดูในรายละเอียดกันดีกว่าว่าเราต้องเตรียมความพร้อมและหาโอกาสกัน อย่างไร

ความพร้อม เราต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ทั้งเรื่องความรู้ ทักษะ ความสามารถ โดยใน แต่ละวันที่ผ่านไป เราควรคิดเสมอว่า เราได้รับความรู้ ทักษะ และมีความสามารถอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง หากในแต่ละวันที่ผ่านไปเราไม่ได้มีการพัฒนาขึ้นเลย ก็เป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง เพราะโลกไม่เคยหยุดหมุน และคนอื่น ๆ ก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

หากเราไม่พัฒนาอะไรเพิ่มขึ้น ก็เหมือนกับว่าเราถอยหลังลงทุกวัน

ดัง นั้น เราต้องเตรียมความพร้อมของตนเองโดยการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ โดยหลักของการพัฒนาคือ การกำหนดเป้าหมายที่เราต้องการไปถึงอย่างชัดเจน และพิจารณาว่าอะไรที่จะทำให้เรามุ่งสู่เป้าหมายนั้นได้ จากนั้นก็พัฒนาปรับปรุง ให้ตนเองมีความรู้ ความสามารถในเรื่องนั้น ๆ เพื่อความพร้อมที่จะก้าวขึ้นไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้

โอกาส บางครั้งเรามักคิดว่า ตัวเราเองก็มีความเก่ง แต่เราไม่มีโอกาสจึงทำให้สู้เพื่อนไม่ได้ ซึ่งหากเราคิดแบบนั้น แสดงว่าเราเป็นคนที่คอยโอกาส ซึ่งจริง ๆ แล้วคนเก่งจะไม่เป็นฝ่ายรอคอยโอกาส แต่เขาจะเป็น ผู้สร้างโอกาสขึ้นมาเอง สร้างจนกระทั่งมีโอกาสมากมายให้เขาเลือก

และเขาจะเป็นผู้บริหารโอกาสนั้นเอง เช่น กรณีที่เราต้องการที่จะเติบโตในหน้าที่การงาน เราจะไม่นั่งรอว่าเมื่อไหร่หัวหน้าจะมอบหมายงานสำคัญให้เราทำสักที เพื่อที่เราจะได้มีโอกาสแสดงฝีมือบ้าง แต่เราจะเป็นผู้เสนอตัวขอรับทำงานที่สำคัญเอง และทำงานนั้นอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้หัวหน้าเห็นฝีมือของเรา

ดัง นั้น หากเราอยากที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต เราคงต้องลุกขึ้นมาสร้างความพร้อมโดยการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และสร้างโอกาสขึ้นมาเอง เพื่อให้เรามีโอกาสที่มากมาย จนเราต้องเป็นฝ่ายเลือกใช้โอกาสที่ดีที่สุดสำหรับเรา ถึงตรงนี้เราจะเห็นได้ชัดแล้วว่า การที่เราจะสำเร็จตามที่เรามุ่งหวังนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ "คนอื่น" เลย แต่ขึ้นอยู่กับ "ตัวเรา" ทั้ง สิ้น ตัวเราที่จะสามารถกำหนดระดับความสำเร็จของเราได้เอง ตัวเราที่ไม่ใช่แค่คิดอยากจะสำเร็จ แต่เป็นตัวเราที่คิดและลงมือทำเพื่อความสำเร็จ

ที่มา : ประสิทธิ์ องอาจตระกูล ผู้บริหารงานสรรหาพนักงาน บมจ.ธนาคารกสิกรไทย