ระทึก ชาวอิตาลีนับพันแห่หนีออกจากกรุงโรม ผวาเจอ"ธรณีพิโรธ"ตามคำทำนายนักพยากรณ์ดังเก่าแก่



สำนักข่าว"อันซ่า"รายงานว่า ชาวอิตาลีจำนวนหลายพันคนได้แห่หนีออกจากกรุงโรม ท่ามกลางปฎิกิริยาวิตกว่าจะเกิดภัยแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นกับ เมืองนี้ ตามคำทำนายของราฟเฟเล่ เบ็นแดนดี นักธรณีวิทยาดังเก่าแก่ ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 1979 และได้พยากรณ์ว่า จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรุงเขย่ากรุงโรม ในวันที่ 11 พ.ค.ปี 2011 และส่งผลให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงพยายามสยบกระแสตื่นผวา โดยระบุว่า งานของราฟเฟเล่ ไม่มีส่วนใดที่ได้พยากรณ์ถึงการเกิดธรณีพิโรธในวันนี้



ทว่าความพยายามดังกล่าว ไม่ได้ช่วยให้ชาวกรุงโรมลดอาการตื่นผวาลงได้ เนื่องจากที่ผ่านมาชาวอิตาลีต่างเชื่อถือในตัวของนักธรณีวิทยาเก่าแก่ผู้นี้ เนื่องจากเขาได้เคยพยากรณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวได้อย่างแม่นยำถูกต้องมาหลาย ครั้งในช่วงที่เขาเคยมีชีวิตอยู่ ด้วยหลักการคำนวณจากการเรียงตัวของดวงดาว ขณะที่ตำรวจได้เรียกร้องให้ประชาชนระงับปฎิกิริยาตื่นผวาด้วย โดยมีการเปิดศาลาว่าการเมืองเพื่อให้ประชาชนเข้าไป "สงบสติอารมณ์" โดยไม่คิดค่าบริการ



นอกจากนี้ ทั่วกรุงโรม ร้านค้าหลายแห่งยังปิดกิจการ โดยให้เหตุผลอ้างว่า ไปหยุดพักผ่อน หรือป่วยด้วย



ทั้งนี้ เหตุการณ์ชาวกรุงโรมแห่หนีภัยแผ่นดินไหวนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากเมื่อ 2 ปีก่อน เกิดเหตุธรณีพิโรธครั้งรุนแรงถล่มเมืองแอล อาควิล่า คร่าชีวิตประชาชนเป็นจำนวน 308 คน

วันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 มติชนออนไลน์