Hole rips open plane in California/ ผู้โดยสารระทึกกลางอากาศ พบรอยแตกลามบนตัวเครื่องบินเซาท์เวสต์ สาเหตุรูโหว่ในห้องโดยสาร





เจ้าหน้าที่สอบสวนสหรัฐฯพบรอยกระเทาะขนาดเล็กบริเวณใต้ ผนังเครื่องบินเพิ่มเติมอีก 2 ลำ ในเครื่องบินของสายการบินเซาธ์เวสต์ เช่นเดียวกับรอยกระเทาะที่พบในเครื่องบินโดยสาร ของสารบินเดียวกันนี้ ซึ่งทำให้เครื่องบินที่บินจากเมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซนา ไปยังเมืองซาคราเมนโต้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องร่อนลงจอดฉุกเฉิน





คณะเจ้าหน้าที่สอบสวนเริ่มดำเนินการสอบหาสาเหตุที่ทำให้เกิดช่องโหว่บนลำ ตัวเครื่องบินโดยสารจนทำให้เครื่องต้องลงจอดฉุกเฉิน ระหว่างที่ทำการบินในระดับความสูง 34,400 ฟุต (10,320 เมตร) เหนือระดับน้ำทะเล และทำให้แรงกดดันในห้องโดยสารลดลงอย่างกระทันหัน และลงจอดฉุกเฉินอย่างปลอดภัยที่ฐานทัพอากาศในเมืองยูมา รัฐอริโซนาเมื่อวันศุกร์ (1 เม.ย.) โดยสายการบินระบุว่าเป็นปัญหาที่ไม่เคยพบมาก่อน



เจ้าหน้าที่สอบสวนของสำนักงานความปลอดภัยในการขนส่งของสหรัฐได้เดินทางไป ถึงเมืองยูมา รัฐอริโซนา เพื่อเตรียมสอบหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินโบอิ้ง 737-300 ของสายการบินเซาท์เวสต์ เที่ยวบิน 812 ซึ่งมีอายุการใช้งาน 15 ปี พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 118 คน ต้องลงจอดฉุกเฉินเมื่อคืนวันศุกร์ หลังเกิดรอยแตกเป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ ขนาดความยาว 5 ฟุต (1.5 เมตร) บนลำตัวของเครื่องบิน โดยเจ้าหน้าที่มีแผนจะตัดเอาชิ้นส่วนของลำตัวเครื่องบินบริเวณที่เกิดรอยแตก เพื่อนำไปตรวจสอบ รวมทั้งจะตรวจสอบข้อมูลในกล่องบันทึกการบินและกล่องบันทึกเสียงด้วย



สายการบินเซาธ์เวสต์เปิดเผยว่า เครื่องบิน 2 ลำที่พบรอยกระเทาะขนาดเล็ก จะนำไปประเมินสภาพเพิ่มเติมและซ่อมแซมอีกครั้งก่อนนำไปให้บริการอีกครั้ง ส่วนผลการตรวจสอบเครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้อีก 19 ลำ ไม่พบข้อผิดปรกติใดๆและเตรียมออกให้บริการเช่นกัน ขณะที่เครื่องบินประเภทอื่นๆอีก 58 ลำ อาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง และอาจจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินถึง 300 เที่ยว



เหตุดังกล่าว ทำให้พนักงานต้อนรับได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ นักบินได้ลดระดับเพดานบินลงเหลือ 25,000 ฟุต ภายในเวลา 5 นาที



นายโรเบิร์ต ซัมวอล์ท กรรมการความปลอดภัยการคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯเดินทางไปยังเมืองยูมา รัฐอริโซนาเพื่อตรวจสอบว่าเครื่องบินมีการซ่อมบำรุงดีพอหรือไม่และหาสาเหตุ ของปัญหา เขาเผยว่า มีหลักฐานว่าเกิดความเสียหายหลายจุด พบรอยแตกลามไปทั่วพื้นผิวที่แตกโดยเกิดขึ้นในส่วนที่ถูกบังและมองไม่เห็น ด้วยตาเปล่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุเพิ่งผ่านการถอดแยกชิ้นส่วนเพื่อซ่อมบำรุงชุดใหญ่ เมื่อเดือนมีนาคมปีก่อน ซึ่งก็ควรจะตรวจพบรอยแตกตั้งแต่นั้น

วันที่ 04 เมษายน พ.ศ. 2554 มติชนออนไลน์