เทปโกเผย น้ำปนเปื้อนรังสีหยุดรั่วไหลจากโรงไฟฟ้าแล้ว แต่ยังต้องปล่อยลงทะเล

บริษัทโตเกียว อิเล็คทริก พาวเวอร์ (เทปโก) เปิดเผยว่า วิศวกรสามารถหยุดเพื่อมิให้น้ำปนเปื้อนรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รั่วไหลลง ทะเลได้แล้วในเช้าวันนี้ (6 เม.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 05.38 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ เทปโก เคยพยายามที่จะสกัดกั้นการรั่วไหลของน้ำโดยการฉีดส่วนผสมแก้วเหลว หรือสารโซเดียม ซิลิเคท และสารทำให้แข็งตัว จำนวน 1,500 ลิตร ลงไปในบ่อพักที่ติดกับทะเล ที่คาดว่าน้ำที่มีการปนเปื้อนรั่วไหลออกเป็นจำนวนมาก แต่ต่อมาน้ำดังกล่าวกลับยังรั่วไหลออกจำนวนมากลงสู่ทะเล และอาจส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมทางทะเล ขณะที่ผลการเก็บตัวอย่างน้ำทะเลพบมีการปนเปื้อนของสารไอโอดีน-131 มากถึง 7.5 ล้านเท่า จากค่ามาตรฐาน

เผยว่า น้ำรั่วไหลน้อยลงเมื่อวานนี้ และขณะนี้สามารถหยุดการรั่วได้แล้ว ส่วนผลการตรวจตัวอย่างน้ำที่ผ่านการหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 เมื่อวานนี้ พบระดับรังสี 5 ล้านเท่าของเกณฑ์ที่กำหนด รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องกำหนดเกณฑ์รังสีในอาหารทะเลเป็นครั้งแรก หลังจากพบปลาปนเปื้อนรังสีซีเซียม ในทะเลทางตอนเหนือของจังหวัดอิบารากิ

อย่างไรก็ดี เทปโกยังคงต้องสูบน้ำปนเปื้อนลงสู่ทะเล เพื่อยังคงพื้นที่ในบ่อพักน้ำที่ปนเปื้อนรังสีจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 สามารถไหลเข้ามาได้อย่างต่อเนื่องเนื่องจากภายในโรงไฟฟ้าไม่มีพื้นที่ที่ เก็บน้ำเหล่านี้

วิศวกรญี่ปุ่นกำลังหาทางทำให้ปั๊มหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์ 4 เครื่องกลับมาทำงานตามปกติดังเดิม ในระหว่างนี้จะต้องสูบน้ำจากภายนอกเข้าไปหล่อเย็นไม่ให้เตาร้อนเกินไปและ แท่งเชื้อเพลิงหลอมละลาย กระบวนการนี้จะทำให้มีน้ำปนเปื้อนรังสีเพิ่มขึ้นซึ่งจะต้องถูกสูบออกไปเก็บ ไว้ที่อื่นหรือสูบทิ้งลงทะเล การที่วิศวกรฉีดน้ำทะเลเข้าไประบายความร้อนหลังระบบหล่อเย็นไม่ทำงานทำให้ ภายในโรงไฟฟ้ามีน้ำปนเปื้อนรังสีระดับสูงถึง 60,000 ตัน เทปโกเริ่มสูบน้ำปนเปื้อนรังสีระดับต่ำลงทะเล 15,000 ตัน เมื่อวันจันทร์ เพราะไม่มีที่เก็บน้ำปนเปื้อนรังสีระดับสูง และจะปล่อยไปจนถึงวันศุกร์นี้

วันที่ 06 เมษายน พ.ศ. 2554 มติชนออนไลน์