สาวอังกฤษอึ๋มขึ้น ปัญหาหรือน่าปลื้ม !






บราวิสซิโมแบรนด์ชุดชั้นในจากอังกฤษสำหรับสาวเนื้อนมไข่ ประกาศขยายคัพใหญ่สุด จากเดิมขนาดไซซ์ KK ที่เพิ่งออกมาเมื่อ 2 ปีก่อน เป็นไซซ์ L หลังมีเสียงเรียกร้องล้นหลามจากลูกค้า ปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายพากันวิเคราะห์ว่า สาวเมืองผู้ดีอึ๋มขึ้นจากสาเหตุ ใดกันแน่

เดลี่เมล์รายงานว่า ไขมันเป็นสาเหตุแรกที่ผู้เชี่ยวชาญชี้นิ้ว ไมเคิล เบิร์ม ศาสตราจารย์ด้านมะเร็งทรวงอกกล่าวว่า

"ไขมัน จะสะสมในบริเวณหน้าอกเช่นเดียวกับที่สะโพกหรือต้นขา ทุกวันนี้เราเจอปัญหาโรคอ้วนระบาดจึงไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใดที่สัดส่วนของ ผู้หญิงขยายใหญ่ขึ้น"

แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยเดียว เพราะมีสาว ๆ หลายคนที่รูปร่างผอมแต่หน้าอกไม่เล็กตาม ดร.มาริลีน เกลนวิลล์ นักโภชนาการเชี่ยวชาญด้านสุขภาพสตรีและฮอร์โมนชี้ว่า

"ชัดเจนว่าต้น ตอไม่ได้มาจากไขมันเท่านั้น แต่รวมถึงระดับเนื้อเยื่อทรวงอกที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งสิ่งที่กระตุ้นให้เนื้อเยื่อดังกล่าวเจริญเติบโตก็คือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน ฮอร์โมนเพศหญิงที่ทำให้รูปร่างของเราเปลี่ยนแปลงระหว่างมีประจำเดือน"

ความ เชื่อมโยงระหว่างฮอร์โมนชนิดนี้กับขนาดของหน้าอกเป็นที่ยอมรับอย่างกว้าง ขวาง จนนำไปสู่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับเพิ่มรอบอกดาษดื่นในตลาด โดยส่วนใหญ่จะบรรจุเมล็ดผักชีฝรั่งและลูกซัดที่กล่าวกันว่ามีสารที่มี คุณสมบัติคล้ายเอสโตรเจน

ดร.เกลนวิลล์กล่าวว่า เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะวิเคราะห์ถึงการรับเอสโตรเจนเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นส่วนที่ร่างกายของเราผลิตขึ้นมาเอง หรือการรับสารเคมีที่มีฮอร์โมนตัวนี้จากภายนอก "เด็กสาวในยุคนี้มีรอบเดือนเร็วกว่าแต่ก่อนมาก และมักมีบุตรน้อย อีกทั้งระยะเวลาให้นมลูกก็สั้นลงด้วย ผลก็คือระยะเวลาการมีประจำเดือนของเรายาวนานกว่าคนรุ่นก่อน และจำนวนเดือนที่เราสัมผัสกับเอสโตรเจนซึ่งกระตุ้นให้เกิดการตกไข่ก็มากกว่า ด้วยเช่นกัน"

นอกจากนี้ อาจเป็นผลจากซีโนเอสโตรเจนหรือเอสโตรเจนแปลกปลอมที่ใช้ในการผลิตยาระงับ กลิ่นตัว โลชั่นทาผิว เมกอัพ ซึ่งเราใช้ทาลงบนผิวหนังโดยตรงและร่างกายดูดซึมสารเคมีในผลิตภัณฑ์เหล่านั้น อย่างรวดเร็ว

ดร.เกลนวิลล์ชี้ว่า "แม้จะไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าสารนี้มีผลต่อร่างกายผู้หญิงหรือไม่แต่เราก็ไม่อาจวางใจได้"

ไม่ เพียงเท่านั้น นมสดเป็นอีกแหล่งที่มาของเอสโตรเจน มีการตั้งข้อสงสัยถึงปริมาณฮอร์โมนชนิดนี้และสารเคมีอื่น ๆ ที่อยู่ในน้ำนม ตลอดจนผลกระทบที่จะเกิดกับผู้บริโภค

ขนาดหน้าอกที่ขยายขึ้นจึงไม่ใช่ เรื่องของรูปร่างหรือการแต่งตัวเท่านั้น แต่อาจเป็นดัชนีชี้ถึงสุขภาพและการใช้ชีวิตของผู้หญิงในยุคปัจจุบันด้วย

มติชนออนไลน์