ให้ความคิดกำหนดเส้นทางความสำเร็จของชีวิตคุณ


ใน บรรดาผู้ที่ประสบความสำเร็จแถวหน้า ไม่มีใครที่ได้มาง่าย ๆ หรือได้มาได้มาแบบฟลุค ๆ เพราะนั่นไม่ใช่ความสำเร็จที่แท้จริง คนที่ได้อะไรมาง่าย ๆ มักจะไม่รู้จักรักษาสิ่งเหล่านั้นให้อยู่กับตนอย่างยาวนาน เหมือนกับคนที่ถูกหวย ที่คิดว่าเดี๋ยวก็ถูกอีก จึงไม่คิดที่จะใช้จ่ายอย่างประหยัด หรือเก็บออมไว้ใช้ในอนาคต สุดท้ายเงินมากมายที่ได้มาก็หมดไป ในทางกลับกัน คนที่ฝ่าฟันอุปสรรคมาอย่างยากลำบาก จะเห็นคุณค่าและภาคภูมิใจในความสำเร็จของตน คนเหล่านี้รู้จักที่จะรักษาความสำเร็จนั้นให้อยู่กับตนตลอดไป ความคิดที่แตกต่างกันเช่นนี้เองจึงเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงลักษณะของคนที่จะ ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง


แล้วคนที่เขาประสบความสำเร็จเขาต้องคิดกันอย่างไร???

คำตอบอยู่ตรงนี้แล้ว...

  1. กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ทุกคนควรมีเป้าหมายระยะยาวกำหนดไว้เป็นธงของตนเอง และมุ่งมั่น ฝ่าฝันอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อคว้าธงนั้นให้จงได้ การมีเป้าหมายระยะยาวที่ชัดเจนหรือแรงปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จจะช่วยทำ ให้คุณมองข้ามอุปสรรคที่พบเจอระหว่างทาง มองความผิดพลาดและความล้มเหลวเป็นเรื่องเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของคุณ
  2. คิดก่อนพูด ใน การทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้น การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้งานประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวได้ ควรคิดให้รอบคอบก่อนที่จะพูดออกไป ควรรู้ว่าจะพูดกับใคร พูดเกี่ยวกับอะไร พูดอย่างไร พูดเมื่อไร และพูดที่ไหน เพื่อให้สิ่งที่เราพูดนั้นเหมาะสมที่สุด หรือแม้แต่ในเวลาที่เกิดอารมณ์โมโห ไม่พอใจเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างาน คุณจะต้องควบคุมสติให้มั่น อย่าพูดเพียงเพราะอารมณ์พาไป และเมื่อพูดไปแล้วต้องรับผิดชอบต่อคำพูดของคุณด้วย
  3. ยึดมั่นในคุณธรรม เป็น คนเก่งแล้วต้องเป็นคนดี มีจุดยืนในการทำงาน อย่าให้ผลประโยชน์ในระยะสั้นมาทำให้คุณหวั่นไหว และเผลอไผลออกไปจากเป้าหมายระยะยาวที่กำหนดไว้ ส่งผลให้ตัดสินใจบางอย่างผิดพลาด และต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง การรู้ผิดรู้ชอบ รู้จักยับยั้งชั่งใจ และกล้าปฏิเสธสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นคุณสมบัติสำคัญของผู้ที่จะขึ้นไปปกครองคน คนที่มีคุณธรรมเท่านั้นจึงจะปกครองคนได้อย่างยุติธรรมและเป็นที่ยอมรับ นับถือแก่บุคคลทั่วไปและผู้ใต้บังคับบัญชา
  4. ล้มแล้วลุกเพื่อสู้ต่อ เส้นทางสู่ความสำเร็จย่อมมีอุปสรรคคอยบั่นทอนกำลังใจของเรา แต่หากเรามองความผิดพลาดในทุก ๆ ครั้ง คือพลังคูณสองให้เราลุกขึ้นเผชิญกับมัน เปลี่ยนความกลัวให้เป็นความท้าทาย รู้สึกตื่นเต้นกับอุปสรรคใหม่ ๆ ที่จะต้องพบเจอ สนุกกับการเอาหาทางชนะมันให้ได้ แต่อย่ามุ่งเอาชนะจน "แพ้ไม่เป็น" เพราะมันจะทำให้คุณไม่มีภูมิคุ้มกันความผิดหวัง
  5. คิดบวกเสมอ คนที่คิดกลัวไปก่อนว่ามันยาก มันยิ่งใหญ่เกินไปที่จะทำให้สำเร็จก็จะพบแต่ความพ่ายแพ้เท่านั้น แต่หากคุณเปลี่ยนมุมมอง มองว่าทุกอย่างเป็นไปได้ ไม่มีอะไรเกินความพยายามของคุณ ถ้าคนอื่นทำได้ คุณก็ทำได้เช่นกัน หมั่นให้กำลังใจตนเองด้วยการคิดบวกเสมอ แล้วคุณจะพบกับความสำเร็จในที่สุด

ที่มา : JobsDB