10ภัยร้ายออนไลน์ที่นักท่องโลกไซเบอร์ต้องผวา




สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีคำเตือนเกี่ยวกับภัยอันตรายในโลกออนไลน์เตือนได้แก่

1.ใบแจ้งราคาสินค้า (ปลอม) ถ้าได้รับข้อความอี-เมลแจ้งให้เปิด และพิมพ์ "ใบแจ้งราคาสินค้า" ที่ได้แนบไฟล์มานั้นมันคือ

2.โทรจัน ที่พบคือหนอนไวรัส มาพร้อมใบรับสินค้า (ของปลอม)

3.อี-เม ลจากผู้จัดส่งสินค้ายอดนิยมแจ้งว่าไม่สามารถส่งมอบของให้ผู้รับได้ พร้อมแนบไฟล์ข้อมูลที่ดูเหมือนเป็นใบแจ้งหนี้ แต่จริงๆ เป็นข้อความสแปมที่จะล่อลวงผู้ใช้ให้ติดตั้งโทรจันลงในเครื่องคอมพิวเตอร์

4.อี คอมเมิร์ซฟิชชิ่ง อีเบย์ (eBay) ร้านค้าปลีกออนไลน์ที่ฮิตติดอันดับทั้งทางซื้อขาย และการขโมยข้อมูลของผู้ใช้เพื่อเพิ่มผลประโยชน์ทางการเงิน

5.ข้อมูล ส่วนบุคคล บัตรของขวัญ และโปรโมชั่น (ของปลอม) ผู้ใช้ที่ขอบค้นหาของฟรีหรือโปรโมชั่นพิเศษบนเว็บนั้นเสี่ยงต่อการถูกโจมตี โดย เว็บไซต์จะให้กรอกแบบสำรวจปลอมก่อนถูกที่จะขโมยข้อมูลลับหรือข้อมูลส่วนตัว นั้นไป

6.เว็บไซต์สุดฮิต เป้าหมายหลักของการติดเชื้อคือเชื่อว่าเว็บไซต์นั้นน่าจะปลอดภัยและน่าเชื่อ ถือ เช่น เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มีการเข้าชมสูง ฯลฯ

7.ผลการค้นหาแห ล่งช็อปปิ้งช่วงคริสต์มาส (ที่เป็นอันตราย) ภัยคุกคามซึ่งเป็นผลของการค้นหาคำว่า "Christmas gift shopping" ถูกพบว่านำไปสู่มัลแวร์หลากหลายชนิดที่เป็นอันตรายเช่น มัลแวร์ ฟิชชิ่งไซต์ ยูอาร์แอลอันตราย

8.โฆษณามัลเแวร์ (Malvertisements) มักใช้โฆษณาและข้อเสนอเลียนแบบโฆษณาของจริง เพื่อแพร่กระจายมัลแวร์ โดยอาศัยความเชื่อใจของผู้ซื้อผ่านทางเว็บไซต์ยอดนิยม เช่น Google MySpace เป็นต้น

9.บัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์ (อี-การ์ด) อาชญากรไซเบอร์มักจะใช้บัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีการ์ดเพื่อล่อลวงเหยื่อให้คลิกลิงก์ที่เป็นอันตรายในข้อความสแปม

10.ไซต์ การกุศลจอมปลอมต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหว ไฟป่า น้ำท่วม ล้วนถูกอาชญากรไซเบอร์นำมาใช้ประโยชน์เพื่อหลอกลวงให้รู้สึกอยากทำบุญและ ต้องการบริจาค อีกทั้งยังต้องสูญเสียเงินหรือข้อมูลที่เป็นความลับแถมไปอีกด้วย ภัยลวงนักล่าของถูก อาชญากรไซเบอร์จะใช้ส่วนลด และโปรโมชั่นเพื่อหลอกล่อเหยื่อให้คลิกลิงก์ที่เป็นอันตราย

หรือใส่ข้อมูลที่เป็นความลับของตนลงในเว็บไซต์หลอกลวง

ร่วมส่งเรื่องราวเผยแพร่ได้ที่ epeople@matichon.co.th


วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553
เวลา 13:02:56 น. มติชนออนไลน์