วิธีการจัดส่ง - รับ พัสดุเก็บเงินปลายทาง (พกง.)



พกง. ย่อมาจาก พัสดุเก็บเงินปลายทาง เป็นบริการที่เพิ่มความสะดวกสำหรับผู้ซื้อสินค้าในกรณีที่ไม่สะดวกในการโอนเงินผ่าน ATM หรือธนาคาร แต่ก็มีข้อเสียทางฝั่งผู้ส่งคือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น และในฝั่งลูกค้าเองที่จะต้องไปรับสินค้าและชำระเงินที่ไปรษณีย์

วิธีการและขั้นตอนในการจัดส่งแบบ พกง. พัสดุเก็บเงินปลายทาง

1. ไปติดต่อที่ไปรษณีใกล้บ้านท่านเพราะในขั้นตอนการรับนั้นส่งที่ไหนก็ต้องมารับที่นั่น บอกเจ้าหน้าที่ว่าเรต้องการส่งสินค้าแบบ พกง. เจ้าหน้าที่จะให้ใบ พกง. มากรอก

2. จากนั้นให้กรอกข้อมูลลงไปโดยซองจดหมายที่ให้มาให้กรอกชื่อที่อยู่ของเราเพราะธนาณัติจะถูกส่งกลับมาหาเราด้วยซองจดหมายซองนี้

3. กรอกข้อมูลใน ใบรับฝากไปรษณีย์เก็บเงิน โดยส่วนแรกให้กรอกชื่อและที่อยู่ของผู้ส่ง จากนั้นกรอกชื่อและที่อยู่ของผู้รับ มาดูทางฝั่งขวาให้กรอก ปณ.ที่ลูกค้าไปรับพร้อมทั้งรหัสไปรษณีย์ ด้านล่างลงมาให้กรอกจำนวนเงินที่เรียกเก็บซึ่งเป็นราคาที่คุยตกลงไว้กับผู้รับ

ในช่องคำสั่งผู้ฝากให้เลือกที่เราต้องการว่าจะให้ส่งกลับมาแบบไหน EMS หรือ แบบธรรมดา กรณีนำจ่ายไม่ได้จะให้ทำอย่างไรก็ให้เลือก ส่งคืน

สุดท้ายให้ลงชื่อของคนที่จะไปรับธนาณัติ

จากนั้นนำซองจดใบหมายและใบรับฝากใส่ในซองพลาสติกที่ทางไปรษณีย์ให้มา (บาง ปณ.จะให้มาเฉพาะ ซองจดหมายและใบรับฝาก)

4. ให้เขียนกำกับบนตัวกล่องแนะนำเป็นมุมบนขวา

5. ยื่นให้เจ้าหน้าที่จัดการหลังจากนั้นเราจะได้ใบเสร็จและต้นขั้ว

6. หลังจากนั้นพัสดุของเราจะถูกจัดส่งออกไปตามที่อยู่ที่จ่าหน้าไว้

7. เมื่อถึงไปรษณีย์ปลายทาง ของจะถูกเก็บไว้ที่ไปรษณีย์นั้นๆ แล้วออกใบแจ้งไปบอกลูกค้าเราว่า มี พกง.มาส่ง (มีเทคนิคเล็กน้อยถ้าผู้รับอยากได้ของเร็วให้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าของจะถึงวันไหนแล้วให้เลข Tracking Number กับลูกค้าไปรับสินค้าก่อนที่จะออกใบรับได้เลยทันที)

8. ให้ลูกค้านำใบรับไปรับสินค้าที่ไปรษณีย์ที่ระบุ จากนั้นทางลูกค้าจะทำการชำระตามจำนวนที่ระบุไว้

9. ไปรษณีย์ปลายทางจะเอาเงินนั้น เปลี่ยนเป็นธนาณัติ ส่งกลับมาให้เรา (ดังนั้นชื่อที่อยู่ของผู้ส่งต้องเขียนให้ชัดเจน)

10. เมื่อเราได้รับธนาณัติ ก็เอาไปขึ้นเงินโดย นำต้นขั้วที่ได้รับในวันที่ส่ง+ใบธนาณัติที่ส่งกลับมา+บัตรประชาชนตัวจริง(ใช้สำเนาไม่ได้ ทางไปรษณีย์แจ้งว่าเดี๋ยวนี้ปลอมกันง่าย) ไปติดต่อรับที่ไปรษณีย์ที่ทำการจัดส่งไป

เพิ่มเติม :
เจอกระทู้ที่แนะนำเกี่ยวกับการป้องกันการโกงจากการส่ง พกง. หลายคนอาจจะคิดว่าปลอดภัยแล้วแต่หากจ่ายเงินแล้วแต่ของข้างในไม่ใช่สิ่งที่สั่งไปล่ะเราจะทำการป้องกันอย่างไรได้บ้าง

สั่งซื้อของผ่านเน็ต แล้วส่งเป็น พกง. แต่ได้ของไม่ตรงสเปค ทำยังไง

เรามีวิธีป้องกันไม่ให้ท่านถูกโกง เมื่อสั่งซื้อของทางอินเทอร์เน็ต

1) เมื่อคุณไปที่ ไปรษณีย์แล้วชำระเงินให้กับเจ้าหน้าที่ของไปรษณีย์ ให้แกะของต่อหน้าเจ้าหน้าที่
2) ถ้าพบว่าของไม่ตรงสเปค เช่น สั่งซื้อลิขสิทธิ์วินโดวส์ แต่เปิดออกมาเป็นหนังสือการ์ตูน เงินก็จ่ายไปแล้ว จะทำอย่างไรต่อไป
3) ให้คุณไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ (สถานีตำรวจ) ที่ใกล้ที่สุด เพื่อออกหนังสือแจ้งความ (บันทึกประจำวัน)
4) นำหนังสือแจ้งความ มาให้กับเจ้าหน้าที่ ไปรษณีย์ ที่เป็นพยานในการแกะของ
5) เจ้าหน้าที่ ไปรษณีย์ จะทำการโทรเลขไปยัง ไปรษณีย์ปลายทาง เพื่อ อายัดเงิน ที่คุณจ่ายไป
เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่ถูกโกง

แต่จะให้ง่ายที่สุดให้ตรวจสอบ ประวัติของผู้ขายว่ามีประวัติการโกงหรือเปล่าจะง่ายที่สุด แนะนำง่ายๆให้เอา ชื่อ นามสกุล ของผู้ขายไป Search ใน Google เท่านี้ก็จะทราบแล้วครับว่าผู้ขายมีประวัติดีหรือไม่ดีอย่างไร