"เวนิซ" ห้ามแล่นเรือในคลอง"ครั้ังแรก"ในปวศ. ตามโครงการ"คลองปลอดเรือ"หวังอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


มติชนออนไลน์....เมืองเวนิซของอิตาลี ออกมาตรการห้ามเรือทุกประเภทแล่นในคลองสายใหญ่ที่สุดของเมืองเป็นการชั่วคราว เป็นครั้งแรกประวัติศาสตร์ในวันนี้ (14 เม.ย.) ทำให้การสัญจรทางน้ำตามปกติบนเส้นทางดังกล่าว ต้องถูกระงับทั้งหมด


การรณรงค์ครั้งนี้ ใช้ชื่อโครงการว่า ′Domenica Ecologica′ โดยจะห้ามเรือทุกประเภทแล่นในคลองแกรนด์ คาแนล ในระหว่างเวลา 10.00-15.00 น. จุดประสงค์ของคำสั่งห้ามครั้งนี้คือ ต้องการชี้ให้เห็นถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมของเมือง และเพื่อเป็นการหาหนทางในการจัดการขนส่งทางน้ำให้สอดคล้องกับระบบนิเวศ

โฆษกสภาเมืองเวนิซ เปิดเผยว่า แนวคิดแรกเริ่มของคำสั่งนี้คือการสร้างการรับรู้ต่อปัญหาด้านมลพิษ และเพื่อส่งเสริมการใช้เรือไฟฟ้า และไฮบริด

เมืองเวนิซ เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่มีหลากหลายฉายา หนึ่งในนั้นคือ "La Serenissima" หรือเมืองแห่งความสุขสงบ  เนื่องจากภาพของเมืองที่มีคลองสายต่างๆที่มีความเงียบสงบ โดยมีอาคารและสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่เป็นฉากหลัง แต่ปัจจุบัน บรรยากาศเช่นนั้นหาดูไม่ได้อีกแล้วในเมืองเวนิซ ซึ่งมีเรือที่ได้รับการจดทะเบียนกว่า 7,000 ลำ วิ่งสัญจรไปมาตลอดทั้งวัน

แม้เรือจะเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการเดินทางและขนส่งในเมืองเวนิซ เนื่องจากเมืองเวนิซสร้างขึ้นจากการเชื่อมเกาะเล็กเกาะน้อย จำนวน 118 เกาะเข้าด้วยกันในบริเวณทะเลสาบเวนิเทีย แต่เสียงดังของเรือที่แล่นไปมา รวมถึงควันและน้ำมันที่ใช้ในการเดินเรือ กลับสร้างมลพิษให้กับเมืองแห่งนี้เป็นอย่างมาก รวมถึงการแล่นเรือที่มีความเร็ว จะก่อให้เกิดคลื่นที่จะไปกัดเซาะกำแพงของอาคารสิ่งก่อสร้างโบราณ จนได้รับความเสียหาย

ทางการเมืองเวนิซ กำลังทำการศึกษา เพื่อเปลี่ยนการใช้เรือดังกล่าวให้เป็นเรือที่ใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์ไฮบริด โดยในวันนี้ ได้มีการใช้เรือที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แล่นไปตามแนวคลองแกรนด์ คาแนล เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนเริ่มหันมาสนใจประเด็นดังกล่าว

แนวคิดการห้ามแล่นเรือเป็นช่วงสั้นๆนี้ ได้รับการชมเชยจากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่มองว่าการทำให้พื้นที่คลองมีความเงียบสงบบ้าง แม้เป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมง แต่ก็ถือเป็นแนวคิดริเริ่มที่น่าสนับสนุน เพื่อให้ชาวเมืองตระหนักถึงการใช้เรือที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะที่ผ่านมา ในคลองสายต่างๆ เต็มไปด้วยเรือที่ใช้เครื่องยนต์ ที่ก่อให้เกิดไอเสียและกลิ่นจากเครื่องยนต์ที่ไม่พึงประสงค์