การเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB

สำหรับการเชื่อมต่อด้วย USB อาจจะเป็นวิธีการที่ดูเบสิกสุดๆ เลยก็ว่าได้ครับ แต่วิธีการอาจจะมีความแตกต่างๆ กันไปพอสมควร เพราะต้องขึ้นอยู่กับไดรเวอร์และซอฟต์แวร์ของมือถือหรือแอร์การ์ดที่คุณใช้ งาน เรามาเริ่มดูกันเลยดี

กว่าครับว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

1. ทำการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือหรือตัวแอร์การ์ดเข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต USB โดยสาย USB ที่ใช้นั้นจะเรียกว่าสาย Data Link ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม ที่คุณอาจจะต้องซื้อเพิ่มเติม หรือมือถือบางรุ่นก็มีแถมมาให้อยู่แล้ว หรือบางรุ่นก็เป็นสายลิงก์ USB ทั่วไป ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ไอทีทั่วไปอยู่แล้ว

Nokia PC Suite

โปรแกรม Nokia PC Suite สำหรับคนใช้มือถือ Nokia ส่วนยี่ห้ออื่นๆ ก็มีเช่นเดียวกัน

2. ติดตั้งไดรเวอร์ที่มาพร้อมกับมือถือหรือแอร์การ์ด ซึ่งอาจจะเป็นแผ่นซีดีมาให้ในกล่อง หรืออาจจะต้องไปดาวน์โหลดมาเองจากเว็บผู้ผลิตมือถือก็ได้ อย่างเช่นมือถือจาก Nokia ที่จะมีซอฟต์แวร์ Nokia PC Suite ที่สามารถใช้ร่วมกับมือถือ Nokia ได้เกือบทุกรุ่น แต่ถ้าเป็นแอร์การ์ดจะมีแผ่นไดรเวอร์แนบมาให้แน่นอนอยู่แล้วครับ

3. หลังจากที่ได้เชื่อมต่ออุปกรณ์และติดตั้งไดรเวอร์เรียบร้อยแล้ว ก็พร้อมที่จะใช้งานโดยรันโปรแกรมที่ใช้เชื่อมต่อซึ่งมาพร้อมกับไดรเวอร์ขึ้น มาแล้วทำตามขั้นตอนบนหน้าจอครับ ซึ่งตรงนี้ผมคงไม่สามารถบอกรายละเอียดได้มากครับเพราะซอฟต์แวร์แต่ละตัวมี ความแตกต่างกันค่อนข้างเยอะ แต่โดยรวมแล้วมันจะต้องมีปุ่ม Connect ให้กดแล้วก็ใช้งานได้เลยครับ

Nokia PC Suite

โปรแกรมเชื่อมต่อของแอร์การ์ดอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ แต่ส่วนใหญ่จะมีปุ่ม Connect ที่ใช้เชื่อมต่อได้ทันที