3G เร็วสะใจ พร้อมใช้แค่ไหนแล้ว?

เชื่อว่ากระแส 3G ที่กรอกหูคุณกันอยู่คงทำให้คุณสนใจไม่ใช่น้อย แต่ก็ไม่ทุกคนหรอกนะครับที่ทราบว่า 3G นั้นคืออะไร และจะใช้งานได้มากน้อยขนาดไหน

จริงแล้วความหมายของ 3G คือโครงข่ายมือถือที่รับส่งข้อมูลได้ในรุ่นที่ 3 ครับ โดยแต่ละรุ่นก็จะแบ่งตามความเร็ว ทำให้ 3G ย่อมมีความเร็วสูงกว่าเทคโนโลยี 2G แน่นอน ส่วนเทคโนโลยีที่อยู่ในระดับของ 3G นั้นก็มีอยู่หลายรูปแบบครับ ตั้งแต่ 3G แท้ หรือเรียกว่า WCDMA ที่ในบ้านเรายังไม่อนุญาตให้ใช้งานได้ ไปจนถึง 3G เทียมที่เรียกว่า HSDPA ซึ่งทำให้งานบนคลื่นความถี่โทรศัทพ์เดิม เพียงแต่ให้ความเร็วที่สูงเทียบเท่า 3G และยังรวมไปถึง EV-DO ที่อยู่บนเครือข่าย CDMA ของ CAT ด้วย แต่ที่นิยมใช้งานกันจริงๆ ในประเทศไทยก็คงจะเป็น HSDPA ที่คุณสามารถใช้งานได้ทันกับซิมเดิมๆ ที่คุณโทรศัพท์อยู่ เพียงแค่ต้องเปิดบริการ 3G และต้องมีอุปกรณ์ที่จะเป็นแอร์การ์ดหรือมือถือก็ตามแต่ที่รองรับการใช้ HSDPA อีกทั้งจะต้องอยู่ในพื้นที่ให้บริการ 3G ของผู้ให้บริการแต่ละรายด้วย ซึ่งในปัจจุบัน ยังมีพื้นที่ครอบคลุมไม่มากนักครับ ตรงนี้อาจจะต้องสอบถามผู้ให้บริการว่ามีพื้นที่ไหนให้บริการบ้าง

3g

นี่ ก็เป็นรูปแบบของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งกำลังจะกลายมาเป็นรูปแบบใหม่ในการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิตอลอย่างแท้ จริงกันแล้ว แต่อย่างหนึ่งที่ผมอยากฝากไว้ให้กับผู้อ่านทุกคนก็คือ แม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะเป็นโลกที่น่าดึงดูดขนาดไหน แม้ว่าเราจำเป็นจะต้องใช้ในการติดต่อสื่อสารเพียงใด ก็อย่าลืมว่าเรายืนอยู่ในโลกของความจำเป็นจริงนะครับ ยังไงก็อย่าเล่นเน็ตจนถึงขั้นติดงอมแงม หันไปคุยกับเพื่อนข้างๆ บ้างก็ดีนะครับ

http://www.arip.co.th/articles.php?id=407322&page=6