แดนโรตีแจ้งเกิดกระแส"คนรวยช่วยคนจน"อภิมหาเศรษฐี"ทุบโต๊ะปัง"บริจาค 5.79 หมื่นล.บาท

กระแสรวยแล้วให้สังคมเริ่มแจ้งเกิดมากขึ้นในสังคมอินเดีย ล่าสุด นายอาซิม เปรมจี ประธาน"ไวโปร"ผู้ส่งออกบริการซอฟท์แวร์ รายใหญ่อันดับสามของประเทศ และอภิมหาเศรษฐี ได้บริจาคเงินเข้ากองทุนการกุศลด้านการศึกษาเพื่อเด็กไร้โอกาสในย่านชนบท เป็นเงินมูลค่า 1,270 พันล้านปอนด์ หรือราว 5.76 หมื่นล้านบาท และนายปรานาบมุเฮอจี รัฐมนตรีกระทรวงคลังอินเดีย กล่าวชื่นชนสดุดี ระบุ่า การบริจาคดังกล่าว ได้ส่งสารด้านบวกที่ดี และเขารู้สึกยินดียิ่ง

รายงานระบุว่า นายเปรมจี ซึ่งเป็นอภิมหาเศรษฐีอันดับสามของอินเดีย ซึ่งฟอร์บส์ระบุว่า มีทรัพย์สินมูลค่า 12,600 ล้านปอนด์ ได้เป็นหนึ่งในเศรษฐีอินเดียในช่วงเร็ว ๆ นี้ ที่ได้เริ่มต้นกระแสบริจาคคนรวยช่วยคน อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีระบุว่า คนรวยผู้มั่งมีอินเดีย ยังมีการบริจาคเงินช่วยเหลือคนจนในระดับต่ำสุด หรือคิดว่า 1.6 % ของรายได้ครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีเศรษฐีอินเดียรายคนบริจาคเงินช่วยเหลือคนจน ได้แก่ นายนานดาน นิเลกานี ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟท์แวร์ดัง"Infosys"ซึ่งมอบเงินให้แก่มหาวิทยาลัยเยลเป็น จำนวน 3.6 ล้านปอนด์ และนายนารายานา เมอร์ธี ซึ่งบริจาคเงินเป็นจำนวน 3.25 ล้านปอนด์ให้แก่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

มติชนออนไลน์