นั่งนานผลาญสุขภาพ



ไม่เชื่อก็ต้องฟัง ๆ กันบ้าง เมื่อนักวิทยาศาสตร์ออกมาเตือนว่าการนั่งนาน ๆ กำลังสร้างผลเสียให้สุขภาพ ถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่าย ๆ

แม้แต่คนที่ออกกำลัง กายอย่างสม่ำเสมอที่คิดว่า จะปลอดภัยและมีภูมิต้านทานโรคชั้นเยี่ยมแล้ว ก็ไม่อาจละเลยได้

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน วิทยาศาสตร์สุขภาพและการกีฬาในสวีเดน เปิดเผยคำเตือนลงในวารสารการแพทย์เพื่อการกีฬาของอังกฤษว่า แม้จะมีงานศึกษามาก่อนหน้านี้หลายชิ้นแนะนำให้ผู้ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่กับการ นั่งอยู่กับที่ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน ในห้องเรียน ในรถยนต์ หน้าจอโทรทัศน์ หรือจอคอมพิวเตอร์ ล้วนแต่ประสบปัญหากับ ความอ้วน หัวใจวาย และตายได้

พร้อมกับการแนะแนวทางการ ออกกำลังกายด้วยการระบุเวลาขั้นต่ำที่คนทั่วไปควรออกกำลังกาย แต่ยังไม่มีการระบุให้ชัดว่า คนคนหนึ่งควรนั่งอยู่กับที่ไม่เกินกี่ชั่วโมงต่อวัน

อีลิน เอ็คบลอม-บัค ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพและการกีฬาสวีเดน ให้ข้อมูลว่า หลังจากนั่งอยู่กับที่นาน 4 ชั่วโมง ร่างกายจะเริ่มส่งสัญญาณอันตรายว่า ยีนที่ทำหน้าที่กำกับการทำงานของกลูโคสและไขมันในร่างกายจะหยุดทำงาน

ดังนั้นแพทย์จึงมีคำแนะนำ ให้ทุกคนออกกำลังกาย เพราะจะเป็นประโยชน์กับคุณเองมากที่สุด โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในที่ทำงาน ยิ่งต้องพยายามหาเวลาลุกเดินบ่อย ๆ เช่น เดินเอาเอกสารไปให้เพื่อนร่วมงานบ้าง หรือแทนที่จะเขียนอีเมล์คุยงานกัน ก็เปลี่ยนเป็นเดินไปคุยกันบ้าง เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณหลุดพ้นภัยจากการนั่งนาน ๆ ได้

ทั้งนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวจัดทำเมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยการติดตามพฤติกรรมการใช้ชีวิตของกลุ่มตัวอย่างชาวแคนาดา 17,000 คน เป็นเวลาติดต่อกัน 12 ปี และพบว่า คนที่นั่งอยู่กับที่นาน ๆ มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตสูงมาก และไม่สำคัญว่า คนคนนั้นจะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ด้วยซ้ำ

ฟัง ๆ ดูแล้ว ตอนนี้ต้องขอตัว ไปเดินคลายเมื่อย คลายเครียดสักแป๊บนะคะ

โลว์-คาร์บ

ช่วยคนความดันสูง ลดอ้วน

คนที่เป็นโรคความดันและ ต้องการลดความอ้วน ควรเลือกวิธีลดความอ้วนด้วยการใช้สูตร ′ลด′ การรับประทานคาร์โบไฮเดรต หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า ′โลว์-คาร์บ′ เพราะโดยทั่วไปคนเป็นโรคความดันจะได้รับคำแนะนำว่า ไม่ควรรับประทานยาลดความอ้วนหรือหากต้องการใช้ยาลดความอ้วน ก็ต้องใช้ภายใต้คำสั่งแพทย์

แต่ผลการศึกษาชุดใหม่ของ วิลเลียม เอส. ยานซี่ จูเนียร์ จากศูนย์การแพทย์วี เอ ในนอร์ท แคโรไลนา กลับพบว่า ผู้มีความดันโลหิตสูง ควรลดความอ้วนด้วยการลดการรับประทานคาร์โบไฮเดรต

หลังจากเก็บผลวิจัยจากผู้ ป่วยความดัน 146 ราย และแบ่งผู้ป่วยออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรก ให้รับประทานอาหารตามคำสั่งแพทย์ ด้วยการลดความอ้วนด้วยวิธีโลว์-คาร์บ เริ่มจากการค่อย ๆ ลดคาร์โบไฮเดรตให้ต่ำกว่า 20 กรัมต่อวัน ส่วนกลุ่มที่สองให้รับประทานยาลดความอ้วนที่อยู่ภายใต้การกำกับของแพทย์ 120 มิลลิกรัม

หลังจากเก็บข้อมูลได้ 48 สัปดาห์จึงพบว่า กลุ่มโลว์-คาร์บน้ำหนักลดลง 9.5% ขณะที่กลุ่มรับประทานลดความอ้วนน้ำหนักลดลง 8.5% แน่นอนว่า ตัวเลขดังกล่าวดูไม่แตกต่างกันนัก แม้แต่ระดับคอเลสเตอรอลก็ยังไม่อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

แต่สิ่งที่มีความแตกต่าง กันอย่างเห็นได้ชัดคือ ระดับความดันโลหิต ที่พบว่ากลุ่มโลว์-คาร์บ มีความดันโลหิตลดลง มาอยู่ในระดับที่เป็นปกติ ขณะที่กลุ่มรับประทานยาลดความอ้วนกลับไม่มีผลต่อระดับความดันโลหิตเลย

ด้วยเหตุนี้ แพทย์จึงได้นำข้อสรุปดังกล่าวมาแนะนำให้ผู้มีความดันโลหิตสูงที่ต้องการลด ความอ้วนใช้วิธีลดการรับประทานคาร์โบไฮเดรต แทนการ รับประทานยาลดความอ้วนเพราะมีทั้งความปลอดภัยและเสียเงินน้อยกว่าด้วย


ประชาชาติธุรกิจ