19 ปี วัดพระบาทน้ำพุ ภาพสะท้อนสถานการณ์โรคเอดส์ในไทย




รายการ Intelligence ประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2554

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ระบุว่า มีการรายงานการพบเชื้อเอดส์ในประเทศไทยครั้งแรก เมื่อปี 2528  หรือเมื่อ 25 ปีที่ผ่านมา  ช่วงที่โรคเอดส์แพร่ระบาดสูงสุด คือปี 2534-2539 มีผู้ติดเชื้อต่อปีสูงถึง 1 แสน – 1.5 แสนรายต่อปี เสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 60,000 คน สถานการณ์โรคเอดส์ในไทยดีขึ้นหลังรัฐบาลอานันท์ และรัฐบาลชวนรณรงค์อย่างจริงจังเรื่องการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์

สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณาสุข รายงานสถิติคนไทยติดเชื้อเอดส์รายใหม่ต่อปี  ขณะนี้อยู่ที่     1.2-1.6   หมื่นรายต่อปี จำนวนผู้เสียชีวิตน้อยกว่า 1 หมื่นรายต่อปี เนื่องจากผู้ป่วยเอดส์เกือบ 100 เปอร์เซนเข้าถึงยาต้านไวรัสทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเอดส์ดีขึ้น และมีอายุยืนยาวมากขึ้น

ในระยะ  4-5 ปีมานี้ มีแนวโน้มว่าการแพร่ระบาดของโรคเอดส์จะกลับมาใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มรักร่วมเพศ และกลุ่มวัยรุ่นที่มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร สัญญาณบ่งชี้คือตัวเลขการติดเชื้อเอชไอวีของชายรักชายในเมืองใหญ่สูงขึ้น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มวัยรุ่น และการตั้งท้องโดยไม่พร้อมของวัยเพิ่มมากขึ้น สะท้อนถึงปัญหาการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน

วัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี เริ่มให้การช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์มาตั้งแต่ปี 2535 เน้นการดูแลผู้ป่วยแบบบูรณาการ ด้วยหลักปรัชญาพุทธศาสนา คือความเมตตา  ขณะนี้ดำเนินการสองส่วนหลัก คือ บ้านพักดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการหนัก  และศูนย์พักฟื้นผู้ติดเชื้อที่อาการไม่รุนแรง  มีการเปิดโรงเรียนสำหรับเด็กที่ได้รับผลกระทบจากพ่อแม่ติดเอดส์  และงานอีกส่วนที่ได้รับความสนใจ คือการเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์

รายการ Intelligence  พบกับ พระอุดมประชาทร เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ ผู้บุกเบิกโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์  บอกเล่าถึงสถานการณ์โรคเอสด์ในประเทศไทย พร้อมเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้โรคเอดส์ภายในวัดพระบาทน้ำพุ


Produced by VoiceTV