กฎหมายรัฐมิสซูรีจัดหนัก สั่งห้ามอาจารย์-ลูกศิษย์ เป็น"เพื่อน"ทางเฟซบุ๊ค



รัฐมิสซูรีของสหรัฐฯ ออกกฎหมายซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ โดยห้ามอาจารย์และลูกศิษย์เป็นเพื่อนกันทาง"เฟซบุ๊ค"

โดยกฎหมายใหม่ฉบับนี้ จะเป็นกฎหมายฉบับแรกในสหรัฐฯที่ห้ามนักเรียน-นักศึกษา และครู-อาจารย์ ติดต่อกันทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ หลังจากกฎหมายมาตรา 54 ได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าการรัฐมิสซูรีเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าห้ามทั้งสองฝ่ายติดต่อกันผ่านเว็บไซต์สังคมออนไลน์ทุกประเภท ไม่เฉพาะแต่เฟซบุ๊คเท่านั้น

มาตราดังกล่าว เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "กฎหมายเพื่อการป้องกันนักเรียน-นักศึกษา เอมี เฮสเทียร์" (Amy Hestir Student Protection Act) ซึ่งได้รับการพิจารณาแล้วว่าสามารถช่วยป้องกันการประพฤติมิชอบทางเพศของวิชาชีพครูอย่างได้ผล ทั้งนี้ ชื่อดังกล่าว ตั้งชื่อตามเด็กหญิงชาวมิสซูรีรายหนึ่งที่ถูกข่มเหงและถูกประทุษร้ายร่างกายจากครูสมัยมัธยมต้นของเธอ ตามข้อมูลของเว็บไซต์ออล เฟซบุ๊ค (allfacebook.com) ระบุว่า ครูคนดังกล่าวได้ย้ายไปทำงานในหลายโรงเรียน และเคยได้รับการยกย่องให้เป็น"ครูดีเด่นแห่งปี"

นอกจากนั้น เนื้อหาในกฎหมายดังกล่าวยังระบุว่า ให้โรงเรียนประจำเมืองทุกแห่งต้องปรับปรุงนโยบายขึ้นใหม่ โดยเฉพาะอย่างการติดต่อกันระหว่างลูกศิษย์และอาจารย์ผ่านช่องทางการสื่อสารทางออนไลน์ทุกประเภท นอกจากนั้น ยังกำหนดให้โรงเรียนต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย หากบกพร่องต่อการสืบหาข้อมูลอ้างอิงว่าครูคนดังกล่าว ก่อนหน้าที่เคยมีประวัติที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางเพศหรือไม่

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีการห้ามให้ทั้งสองฝ่ายติดต่อกันโดยตรง แต่ครูก็ยังสามารถเปิดเพจทางเพซบุ๊ค เพื่อให้นักเรียนมาลงทะเบียนเป็น"แฟน"ได้ตามปกติ

ขณะที่กฎหมายระบุว่าห้ามครูเป็นเพื่อนกับทั้งอดีตนักเรียน และนักเรียนปัจจุบัน แต่ก็ยังเปิดช่องให้มีการตีความได้ว่า "นักเรียนของใคร"ที่อาจเป็นเพื่อนไม่ได้? เฉพาะนักเรียนในชั้นของตน หรือนักเรียนจากโรงเรียนอื่นด้วยหรือไม่? หากว่าเขาเรียนจบแล้ว จะสามารถเป็นเพื่อนได้หรือไม่? หรือหากว่าเขาย้ายไปโรงเรียนอื่น ขึ้นชั้นเรียนใหม่ หรือย้ายไปเมืองใหม่? และที่สำคัญ เราจะสามารถจับผิดได้อย่างไร?