"แอปเปิล"เจ๋ง ผงาดแบรนด์มูลค่าสูงสุดของโลก แซงหน้า"กูเกิล"รวย 1.53 แสนล้านดอลลาร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ว่า "WPP"ซึ่งเป็นกลุ่มให้บริการด้านสื่อคมนาคมทั่วโลก ได้จัดอันดับแบรนด์มูลค่าสูงสูดของในโลกในตลาดของกลุ่มห้าประเทศที่มี เศรษฐกิจเกิดใหม่ ที่มีอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดของโลก หรือ"บริคส์"เปิดเผยว่า แอปเปิล สามารถผงาดขึ้นครองแชมป์หมายเลขหนึ่ง แซงหน้ากูเกิล โดยแอปเปิล มีมูลค่าความร่ำรวยคิดเป็นเงิน 1.53 แสนล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 84 % และเพิ่มขึ้นจากปี 2006 คิดเป็น 859 %
ขณะที่เจ้าหน้าที่ของ WPP ระบุว่า ด้วยการเอาใจใส่ต่อแบรนด์และการมีนวัตกรรมก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้แอปเปิลสามารถเป็นหนึ่งด้านแบรนด์มูลค่าสูงในตลาด และสามารถฝ่าอุปสรรคของเศรษฐกิจโลก สร้างความสำเร็จทางธุรกิจ ที่บริษัทอื่น ๆ สามารถนำไปเรียนรู้ได้
สำหรับแบรนด์อันดันสองได้แก่ กูเกิล อันดับสาม ได้แก่ ไอบีเอ็ม อันดับสี่ ได้แก่ แม็คโดนัลด์ อันดับห้า ได้แก่ ไมโครซอฟต์ อันดับหกได้แก่ โคคา โคล่า อันดับเจ็ด ได้แก่ เอทีแอนด์ที อันดับแปด ได้แก่ มาร์ลโบโร อันดับเก้า ได้แก่ ไชน่า โมบิล และอันดับสิบ ได้แก่ จีอี
รายงานระบุว่า ระหว่างการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้ว มูลค่าของแบรนด์สินค้า 100 อันดับ ได้เพิ่มมูลค่าขึ้น 17 % โดยมีมูลค่ารวมเป็นเงินราว 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ และแบรนด์สินค้าด้านเทคโนโลยีและโทรคมนาคม ได้ผงาดครองการจัดอันดับดังกล่าวด้วยการติดอันดับถึง 1 ใน 3 โดยสำหรับ"เฟซบุ๊ค"ซึ่งติดอันดับ 35 และมีอัตราการขยายตัวสูงสุดถึง 246 % เทียบปีต่อปี มีมูลค่าความร่ำรวยเป็นจำนวน 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์
สำหรับแบรนด์สินค้าของประเทศจีน ปรากฎว่า มีติดอันดับ 12 กิจการ จากทั้งหมด 100 แบรนด์ โดยไชน่า โมบิล ติดอันดับ ด้วยมูลค่าความร่ำรวย 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 9 %,ธนาคารเพื่ออุตสาหกรรมและพาณิขย์ ติดอันดับ 11 % และกิจการ"ไบดู"ติดอันดับ 29 พุ่งขึ้นจากเดิม 46 %
มติชนออนไลน์